Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13km, gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, trong đó hầm Cổ Mã đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/6/2015. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80km/h. Riêng hầm đường bộ qua Đèo Cả gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống là 4.125 mét, đường kính 9,8 mét.

d2_ozkb.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng

Theo dự toán, tổng mức đầu tư dự án gần 16.000 tỉ đồng, nhưng nhờ thay đổi thiết kế, rút ngắn 1km chiều dài hầm chính, công trình đã tiết kiệm được 4.000 tỉ đồng. Nguồn vốn dư này được đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cù Mông- nối hai tỉnh Phú Yên và Bình Định đã được khởi công.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 7/2017, rút ngắn quãng đường đi, thời gian qua đèo, giảm rủi ro tai nạn giao thông so với đường đèo. Ngoài ra, mỗi năm tiết kiệm được gần 10 triệu đô la Mỹ chi phí hao mòn phương tiện, tránh ùn tắc giao thông, duy tu bão dưỡng đường đèo...; đồng thời là động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội, kết nối tiềm năng phát triển của vùng kinh tế trọng điểm  miền Trung và cả nước.

Nhấn nút chính thức thông hầm đường bộ Đèo Cả

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã phấn đấu, nỗ lực trong suốt 5 năm qua để công trình đáp ứng tiến độ và yêu cầu chất lượng kỹ thuật đã đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để sớm đưa dự án vào khai thác vận hành trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông cùng với nhà đầu tư, tiếp tục rà soát các thủ thục, đảm bảo đúng qui định pháp luật. UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng với nhà đầu tư tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm để người dân bị ảnh hưởng của dự án có cuộc sống tốt hơn và ổn định, góp phần cho Dự án hầm Đèo Cả nhanh chống hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng”./.