Liên tục những ngày qua, khá nhiều phái đoàn nông nghiệp của các nước trên thế giới đã đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Trong đó, thịt là một trong những mặt hàng mà các doanh nghiệp ngoại muốn “bành trướng” tại Việt Nam.
Có thể kể đến phái đoàn của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Bộ Nông nghiệp Đức và Tổ chức các nhà sản xuất Nông nghiệp Liên minh Châu Âu. Riêng Ba Lan, đã có hơn 150 doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các loại thịt lợn, thịt bò cũng đã “đổ bộ” vào Việt Nam để thực hiện các chiến dịch tăng cường quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm.
Theo nhận định của các phái đoàn nông nghiệp các nước, thị trường Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà cung cấp thịt nước ngoài. Trong đó, Đức là một trong 10 nước có khối lượng nhập khẩu hàng nông sản sang Việt Nam nhiều nhất. Riêng nửa đầu năm 2011, trị giá hàng nông sản, thực phẩm của Đức vào Việt Nam đạt khoảng 30 triệu USD. Thịt gà công nghiệp đông lạnh của Mỹ đã vào thị trường Việt Nam được 6 - 7 năm nay và phát triển khá tốt.
Chính vì thế, hơn 15 công ty mới đã vào Việt Nam mở rộng thị trường trong vài ngày qua. Do giá rẻ nên sức cạnh tranh của thịt gà công nghiệp Mỹ tại thị trường Việt Nam rất cao.
Ở thị trường thịt bò, tuy số lượng có ít hơn do giá cao, nhưng đây cũng là thị trường đang rất “hút” các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Hiện thịt bò Mỹ tại Việt Nam có giá từ 350.000 - 650.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò Australia có giá từ 230.000 - 650.000 đồng/kg, gấp 2,5 đến 3 lần so với thịt bò Việt Nam. Thịt bò có giá mềm nhất là thịt bò New Zealand hiện một vài loại có giá tương đương với thịt bò Việt Nam, từ 130.000 – 250.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, chất lượng thịt bò Australia lại vượt trội hơn nên đang được khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng./.