Nhằm kích cầu cuối năm, thu hút khách hàng và hoàn tất doanh số, các hãng xe đẩy mạnh chiến dịch giảm giá, khuyến mại. Cuộc chạy đua doanh số giữa các hãng đã khiến cho thị trường xe cũ đang ế ẩm lại càng ế ẩm hơn.

Khuyến mại khủng, chạy đua doanh số

Thị trường ô tô đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Khảo sát trên thị trường vào thời điểm này cho thấy, rất nhiều mẫu ô tô đang được đại lý mạnh tay giảm giá để kéo khách, có những mẫu xe giảm cả trăm triệu đồng. Nhiều mẫu xe liên tục giảm giá khiến cho các đối thủ cạnh tranh buộc phải hạ giá theo, nếu không muốn bị mất thị phần.

khah_vang_zqkr.jpg
Nhiều chủ salong xe cũ đang giảm tối đa chi phí để đẩy hàng cuối năm.
Đầu tháng 11/2016, Mazda đã tung chương trình khuyến mại kéo dài đến tận 31/12/2016 cho khách hàng. Cụ thể, các mẫu Mazda2 sedan, Mazda3 1.5 sedan và Mazda3 hatchback đều được giảm 25 triệu đồng/xe, có giá mới lần lượt là 565 triệu đồng, 660 triệu đồng và 680 triệu đồng. Mazda2 hatchback có giá 615 triệu đồng (giảm 30 triệu đồng), Mazda3 2.0 sedan xuống còn 784 triệu đồng (giảm tới 65 triệu đồng).

Dòng bán tải BT-50 phiên bản số sàn giảm 29 triệu đồng, số tự động giảm 34 triệu đồng. Mẫu crossover SUV 5 chỗ đang ăn khách là CX-5 được hưởng mức giảm ấn tượng từ 80 - 90 triệu đồng.

Gây “sốc” nhất chính là dòng sedan hạng D Mazda6 giảm đến 125 triệu đồng cho bản 2.0 và 170 triệu đồng cho bản 2.5. Có thể thấy, trừ trường hợp của CX-5, tất cả các dòng xe Mazda đều có mức giảm tỷ lệ thuận với giá ban đầu, giá càng cao thì giảm càng mạnh. Điều này không chỉ giúp từng sản phẩm Mazda tạo ưu thế với các đối thủ cạnh tranh, mà còn mang đến lợi ích cho khách hàng, cho phép họ dễ tiếp cận các phiên bản cấu hình cao.

Tương tự từ 21/11 - 31/12, Honda Việt Nam khuyến mại hai dòng xe nhập khẩu cao cấp là Honda Accord và Honda Odyssey. Khách mua xe sẽ nhận được phiếu Quà tặng nghỉ dưỡng hấp dẫn với tổng trị giá lên tới 40 triệu. Mẫu crossover SUV 5 chỗ CRV 2.4L đang được nhiều đại lý áp dụng khuyến mại gói tiền mặt giao động từ 25 triệu - 35 triệu đồng kèm theo gói khuyến mại lắp phụ tùng chính hãng tổng giá trị 50 - 60 triệu đồng.

Ngoài ra, các đại lý xe Ford ở Hà Nội, cũng giảm từ 30 - 40 triệu đồng tùy từng phiên bản. Không kém cạnh, “ông lớn” Toyota Việt Nam cũng giảm các phiên bản cũ từ 100 - 120 triệu đồng. Mẫu xe như Altis, Vios giảm 30 - 40 triệu đồng.

Song song với các gói khuyến mại khủng nhằm thu hút khách hàng, các hãng còn liên kết với ngân hàng hỗ trợ vay tối đa 85% giá trị xe ban đầu, thậm chí có nhiều hãng mạnh tay liên kết với ngân hàng cho vay tối đa 85% giá trị xe sau khi đã nộp thuế trước bạ 12%, tiền biển, tiền phí kiểm định…

Xe cũ lao đao

Thị trường ô tô cũ trước đây là sự lựa chọn của khách hàng không được “rủng rỉnh”, với tâm lý mua xe cũ tránh được nhiều khoản phí, đi 2 - 3 năm bán vẫn không bị lỗ nhiều.

Những năm trước, thời gian cận kề Tết Nguyên đán cũng là lúc thị trường ô tô cũ giao dịch khá sôi động, càng về cuối năm giá càng nhỉnh hơn. Thế nhưng, thời gian qua dưới sức ép các hãng xe mới đua nhau giảm giá để chạy doanh số đã đẩy xe cũ vào thế khó.

Anh Trần Xuân Định, chủ salon chuyên bán các dòng xe cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) chia sẻ, khi nhập xe cũ về cửa hàng, chủ salon bỏ ra khá nhiều chi phí để có thể biến chiếc xe cũ thành một chiếc xe khá bắt mắt, đảm bảo chất lượng khi bán cho khách như chi phí dọn lại xe, làm lại nội thất, sơn si bóng đẹp… “Tính ra, bình quân mỗi chiếc xe lãi 20 - 30 triệu đồng là may mắn lắm rồi, lãi được bao nhiêu đâu mà đưa ra các khuyến mại như các hãng”, anh Định nói.

Anh Nguyễn Trọng Tuấn ở salon Thái Hà Auto than thở: “Năm nay xe cũ ế quá. Cả tháng chỉ bán được 1 - 2 chiếc. Đến thời điểm này không muốn nhập thêm xe về nữa vì trong salon hàng chục xe chưa bán được. Tết đã cận kề mà cả chục tỷ đồng vốn bỏ ra nhưng chưa thu hồi được”. Không chỉ các salon kêu ế, mà ngay cả các diễn đàn buôn bán xe ô tô trong cả nước, nhiều chủ xe đăng bán cả tháng nhưng vẫn không ai mua.

Trước thực trạng này, nhiều ông chủ xe cũ đang tính giảm tối đa chi phí để đẩy hàng cuối năm.

Sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường giữa xe cũ và xe mới sẽ là thời cơ để người tiêu dùng đi tới quyết định sở hữu “xế yêu”, phù hợp với khả năng chi trả của mình./.