Ông Sysangkhom Khotnhotha, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu và khí đốt Lào cho biết, thời gian qua Hiệp hội đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp để tìm kiếm các giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, tình trạng này đã dẫn đến việc nhiều trạm xăng dầu phải đóng cửa tạm dừng hoạt động. Những ngày gần đây, một số thành phố lớn đang chứng kiến cảnh hàng dài xe ô tô xếp hàng ra các con đường lớn chạy từ máy bơm này sang máy bơm khác để đổ đầy bồn chứa dầu của họ.
Trước đó, Bộ tưởng Công nghiệp và Thương mại Lào Khampheng Saysompheng cho hay, Chính phủ Lào đang nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu, Quốc hội nước này đã đưa ra Nghị quyết cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu, trước đó là một số chính sách trợ giá như giảm quỹ bình ổn, giảm phí đường bộ… bên cạnh đó là nỗ lực kiềm chế biến động tỷ giá hối đoái trong nước.
Hiệp hội Nông dân Lào bày tỏ lo ngại, các nhà sản xuất nông nghiệp sẽ không thể tiếp cận đủ nhiên liệu cần thiết để phục vụ cho nông nghiệp. Xăng dầu đã khan hiếm kèm theo đó là giá xăng tăng đều dặn từng ngày, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người có thu nhập thấp, nhất là nông dân. “Hôm qua, tôi đã ngồi ngoài cây xăng hơn 1 tiếng đồng hồ để chờ đổ xăng cho xe của mình”, một người dân Lào nói trên tờ Vientiane Times.
Các tỉnh trên khắp đất nước Lào đang phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trong nhiều tuần, trong đó tỉnh Luang Namtha đã hết nhiên liệu từ cuối tháng 3, tình hình này ngày càng trở nên tồi tệ hơn với một số tỉnh thành khác như Vientiane, Pacxe và Savannakhet.
Trước đó, đông đảo người dân Thủ đô Vientiane sử dụng các phương tiện cá nhân sang Nong Khai, Thái Lan để đổ xăng dầu cho phương tiện của mình và mua dự trữ. Người dân cho rằng, Nong Khai có đủ lượng dầu cần thiết để giúp họ khắc phục tình trạng trước mắt, cộng thêm đó là giá cả xăng dầu của nước này rẻ hơn so với Lào.
Người dân Lào hy vọng chính phủ sớm tìm ra các giải pháp cả ngắn hạn và dài hạn cho cuộc khủng hoảng nhiên liệu, bao gồm cả các cách tiếp cận ngoại tệ, đây là giải pháp cần thiết để hỗ trợ cho các nhà nhập khẩu nhiên liệu tại Lào lúc này. Đồng thời mong muốn, Chính phủ và các cơ quan ban ngành cần phải xây dựng các kế hoạch và đưa ra những biện pháp chiến lược mới cho tương lai phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.
Do nhiều nguyên nhân khiến Lào vẫn chưa thể mua đủ lượng nhiên liệu cần thiết, một trong những nguyên nhân chính đó là tình trạng lạm phát gia tăng; đồng nội tệ mất giá nhanh chóng; đồng USD và đồng Bath Thái Lan tăng cao; không có dự trữ ngoại tệ./.