Theo nghiên cứu mới được công bố của Nielsen - Công ty thông tin và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu, tại thị trường Việt Nam, cơ hội tăng trưởng vẫn hiện hữu ở tất cả các ngành hàng thuộc tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động, bất kể doanh nghiệp đó có quy mô lớn hay nhỏ, là doanh nghiệp Việt Nam hay các doanh nghiệp đa quốc gia.

Tuy nhiên theo công bố của Nielsen, thời gian qua, các doanh nghiệp nội địa tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng. Năm 2016, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia tăng trưởng chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng rất tích cực là 7% tăng trưởng giá trị (so với tỉ lệ 5% 2 năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

183800_thit_dong_lanh_yhgr.jpg
Thực phẩm sản xuất trong nước vẫn được đa số người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh minh họa: KT)
Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết, xét về thị phần, các doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỉ lệ 69% và 45% theo thứ tự tương ứng.

“Mặc dù các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng, các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong hai ngành này lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016 với mức tăng 13% và 9%”, ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, Nielsen cũng đã thực hiện một nghiên cứu khác về nguồn gốc của các nhãn hàng thuộc 34 ngành hàng, từ đó tìm hiểu sâu hơn về sở thích cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa, cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia.

Theo ông Dũng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đặc biệt yêu thích sử dụng các sản phẩm từ sữa và bánh kẹo được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa. Các ngành hàng khác cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt đó là trà và cà phê, thịt và hải sản đông lạnh, mì ăn liền, các sản phẩm về giấy. Ở khía cạnh khác, người Việt sẽ có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy, sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

“Khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa bảo hộ, làn sóng “nội địa hóa”, tại nhiều thị trường, các doanh nghiệp đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa trên nhiều phương diện: Chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn”, ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng, hiện tại các doanh nghiệp nội địa đang cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm với chất lượng ngày càng được cải tiến cùng với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Nhờ hệ thống phân phối rộng khắp và được duy trì liên tục trong thời gian dài, sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa luôn sẵn sàng để tiếp cận người tiêu dùng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở cả các khu vực vùng sâu vùng xa để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Do đó, xu hướng cạnh tranh giữa các nhà sản xuất sẽ phải dựa trên những nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng về hành vi tiêu dùng, lối sống và sở thích. Bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là của doanh nghiệp nội địa hay đa quốc gia đều cần phải biết và hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cho từng ngành hàng khác nhau./.