Tại Tọa đàm chuyên đề “Nâng cao năng lực Hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải châu Á 2018” được tổ chức sáng 30/1 tại Hà Nội, đa số diễn giả cho rằng, là phương thức vận tải có chi phí thấp nhất, vận tải biển hiện đảm nhận vận chuyển đến 90% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Việt Nam.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines trao đổi với báo chí bên lề buổi tọa đàm. |
Trong năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến thời điểm tháng 5/2017, đội tàu biển của Việt Nam sở hữu 1.406 tàu chở hàng.
Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch và thương mại, từ đó góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho rằng, phần lớn chủ tàu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với vấn đề: đội ngũ tàu cũ, lạc hậu, khó khăn huy động vốn./.
Điểm sáng trên thị trường vận tải biển