Tại Tọa đàm chuyên đề “Nâng cao năng lực Hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải châu Á 2018” được tổ chức sáng 30/1 tại Hà Nội, đa số diễn giả cho rằng, là phương thức vận tải có chi phí thấp nhất, vận tải biển hiện đảm nhận vận chuyển đến 90% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Việt Nam.

vov_img_0089_mjdh.jpg
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines trao đổi với báo chí bên lề buổi tọa đàm.

Trong năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến thời điểm tháng 5/2017, đội tàu biển của Việt Nam sở hữu 1.406 tàu chở hàng.

Triển lãm Hàng hải châu Á lần thứ 15 (APM 2018) sẽ được tổ chức tại Marina Bay Sands (Singapore), từ ngày 14 – 16/3 tới đây, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng hàng hải, công nghiệp đóng tàu và công nghiệp ngoài khơi tại Đông Nam Á. Triển lãm sẽ có sự tham gia của hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia.
Tuy nhiên, ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức  về công nghệ, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.

Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch và thương mại, từ đó góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho rằng, phần lớn chủ tàu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với vấn đề: đội ngũ tàu cũ, lạc hậu, khó khăn huy động vốn./.