Sáng nay (17/9), tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường Đức - điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”. Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường Đức.

Những năm qua, nhất là trong giai đoạn 2010-2013, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với Cộng hòa Liên bang Đức đã có mức tăng trưởng đáng kể. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng hơn 7,5 lần, đạt gần 7,7 tỷ USD.

hoi_thao_jmwp.jpg“Thị trường Đức - điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”
Riêng 7 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức trên 2,8 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đức được đánh giá là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 20% tỉ trọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Liên minh Châu Âu, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, hai bên đang có những cơ hội rất tốt để khai thác các tiềm lực của nhau nhằm hợp tác ngày càng có hiệu quả. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam và Liên minh Châu Âu đang nỗ lực khẩn trương kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do, việc đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đức sẽ giúp làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức.

Ông Bùi Huy Sơn nói: “Cơ cấu của hoạt động xuất nhập khẩu, quan hệ thương mại và gắn với nó là quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức. Hai điểm nổi bật rất đáng lưu ý, trước hết là tính bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế. Nó thể hiện qua cơ cấu hàng hóa của chúng ta xuất khẩu và nhập khẩu với đối tác Liên bang Đức. Chúng ta xuất khẩu điện thoại, linh kiện điện thoại, dệt may, da giày, thủy sản, cà phê. Nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức máy móc thiết bị, hóa chất và các sản phẩm công nghệ cao. Rõ rang là có sự bổ trợ lẫn nhau rất tốt”./.