Cục trưởng Đường thuỷ nội địa Hoàng Hồng Giang cho hay, vào cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng Cục Đường thuỷ đã kiểm tàu Thanh Luân 28 (tàu gây ra tai nạn) tại một xưởng sửa chữa tàu cạnh sông Kinh Thầy, gần địa điểm gây tai nạn.
Qua kiểm tra phát hiện tàu này đã hết hạn đăng kiểm nên đã tiến hành xử phạt cơ sở sửa chữa tàu 7 triệu đồng vì tiếp nhận tàu này. Với tàu Thanh Luân 28, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt, yêu cầu thuyền trưởng khai báo để đưa vào diện quản lý nhưng chủ tàu, thuyền trưởng không trình diện.
“Theo quy định, các tàu ra vào các bến thuỷ nội địa đều phải khai báo và được cấp phép, trong đó có kiểm tra chiều cao của tàu có phù hợp với luồng tuyến hay không. Tuy nhiên, chủ tàu, thuyền trưởng đã chạy chui, lực lượng chức năng không kiểm soát được” – ông Giang nói.
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn phải đợi kết quả điều tra. Tuy nhiên, theo ông Giang, đánh giá ban đầu cho rằng: Do tàu không chở hàng nên nhô lên cao. Trong khi lái tàu không có kinh nghiệm, không khai báo với cơ quan quản lý đường thuỷ để được hướng dẫn nên đã xảy ra tai nạn. Khả năng biến động bất thường của thuỷ văn tại khu vực này được loại bỏ.
Hiện thuyền trưởng tàu Thanh Luân 28 đã bị cơ quan công an tạm giữ. Lực lượng chức năng đã cấm ô tô đi trên cầu An Thái. Phía dưới sông, Cục Đường thuỷ nội địa tổ chức phân luồng và hiện nay không còn xảy ra ùn tắc.
Cũng trong ngày 7/3, Bộ GTVT đã lập tiểu ban đặc biệt, trong đó có lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa để đánh giá vụ tai nạn. “Tiểu ban đang tính đến khả năng phải lắp cầu treo để ô tô có thể qua sông để sữa chữa cầu An Thái. Lúc đó, chúng tôi sẽ có phương án điều tiết, phân luồng tàu thuyền sang hướng khác” – ông Giang nói./.