Làm việc với các cơ quan Cục Hàng Hải, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 26/4, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong 2 năm qua không giải quyết được việc nạo vét luồng Vũng Tàu  – Thị Vải là điều vô lý, gây lãng phí nguồn tài nguyên.

Theo các Cơ quan Cục hàng hải, nguyên nhân tàu không về Cảng Cái Mép – Thị Vải làm hàng trong thời gian qua là do luồng lạch không đảm bảo độ sâu cho tàu từ 160.000  - 180.000 tấn vào làm hàng, hiện nay độ sâu luồng (-13,3m) chỉ đảm bảo cho tàu trọng tải 80.000 tấn.

vov_cang_ijdh.jpg
Tàu không về Cái Mép – Thị Vải là sự lãng phí trong đầu tư

Việc nạo vét luồng và duy trì độ sâu -14,5m trong 2 năm qua chưa được triển khai nguyên nhân là do chưa chọn được địa điểm nhận chìm bùn, quan trọng hơn là chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường từ Bộ tài Nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 2 cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, luồng Vũng Tàu – Thị Vải là luồng duy nhất của Việt Nam hiện nay có đủ điều kiện đón tàu Container trực tiếp đi Châu Âu và Châu Mỹ, đó lợi thế rất lớn cho BRVT nói riêng và cả khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Tuy nhiên, trong những năm qua lượng hàng về Cái Mép – Thi Vải không nhiều, bình quân hàng năm lượng hàng container qua cảng chỉ tăng 16% đây là sự lãng phí về tài nguyên, ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam thống kê xem còn cảng nào bất cập như cảng Cái Mép – Thị Vải hay không, đồng thời báo cáo khẩn trương trong vòng 7 ngày kể từ ngày 26/4 cho Bộ Giao thông vận tải những cảng bất cập tương tự./.