tau1_lhkr.jpg
Ngư dân Lê Sang (30 tuổi, ngụ P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) và anh vợ là ngư dân Phan Bé (ngụ H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) góp vốn 4 tỉ đồng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) ứng vốn 7 tỉ đồng theo chương trình thí điểm đóng tàu vỏ thép cho ngư dân của Chính phủ. SBIC cho ngư dân trả dần trong 6 - 7 năm không lãi suất, sau đó bàn giao tàu cho ngư dân làm chủ.
Tàu được đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), dài hơn 25 mét, rộng hơn 7,8 mét, chiều cao mạn 3,6 mét, lượng choán nước hơn 180 tấn. Từ trên xuống: Tàu Sang Fish 01 khi vừa đóng mới, đưa về Đà Nẵng và hiện trạng.
Tàu cá Sang Fish 01 chuyên hành nghề lưới vây rút chì kiêm dịch vụ hậu cần. Tuy nhiên, tàu cá này không phát huy hiệu quả như kỳ vọng do hệ thống tời, lưới kéo thiết kế không hiệu quả khiến tời liên tục bị đứt.
Thế nhưng, theo ngư dân Sang, ban đầu thử nghiệm tàu tiết kiệm 25% nhiên liệu so với tàu gỗ cùng công suất, kích thước. “Tuy nhiên, thời điểm bàn giao vào mùa hè, tàu chạy bình thường nhưng vào mùa đông, gió cấp 6 - 7 là tàu lắc qua lắc lại ghê lắm, không “đầm” như tàu gỗ thông thường, lắc đến nỗi anh em không ngủ được thì làm sao mà đánh bắt hiệu quả”, anh Sang than thở.
Theo ngư dân Sang, tàu đóng đáy khá nhỏ, điều này giúp tàu lướt sóng, chạy nhanh như tàu cảnh sát biển, nhưng cũng vì đáy không “bằng” nên không “đầm”, mà nguyên nhân chính là ngư dân không được tham gia vào khâu thiết kế. Ngư dân Sang (thứ 2 từ phải qua) cho hay tuy Sang Fish 01 thường xuyên hư hỏng, nhưng gia đình còn tàu khác nên vẫn giải quyết được việc làm cho bạn chai.
“Tàu lắp máy cũ, ban đầu tàu chạy được tốc độ 12 hải lý/giờ, nhưng nay bị mất tải, chỉ còn chạy được 5 hải lý/giờ, hiện thì đang bị hư luôn máy chính”, ngư dân Sang nói. 
Theo hồ sơ, đây là tàu mẫu đánh cá lưới vây số 2, mẫu tàu V013 của SBIC, ngư dân Sang cho hay trước đó cũng chưa có kinh nghiệm vận hành tàu vỏ thép nên nếu muốn góp ý vào thời điểm đóng tàu cũng không được.
Do đó, từ khi nhận tàu vào tháng 7/2014 đến nay, ngư dân đi được 10 chuyến biển, trong đó 6 chuyến hiệu quả thu về 2,2 tỉ đồng, lãi hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, tàu Sang Fish 01 bị sự cố 4 chuyến, gồm 2 lần hư tời đều do nhà máy thiết kế tời yếu, 2 lần mất tải máy chính, chi phí sửa chữa hơn 900 triệu đồng.  Trong đó, nặng nhất là chuyến biển đầu tiên bị hư tời mất giàn lưới mới cứng, thiệt hại hơn 500 triệu đồng.
Tuy to gấp rưỡi đến gấp đôi tàu vỏ gỗ thông thường, nhưng Sang Fish 01 có đáy nhỏ nên rung lắc trước sóng lớn. Đến đáy tàu và thân tàu có thiết kế không phù hợp.
Do đó, mới đây, Sang với anh Bé đã quyết định vào Nha Trang đàm phán để trả tàu, số tiền 4 tỉ đồng dự kiến góp vốn trước đó, Sang và anh Bé chỉ mới đặt cọc 100 triệu đồng, gia đình chấp nhận mất tiền cọc này và đã được chấp nhận.