Tàu nằm bờ khiến việc trả nợ thêm khó khăn. |
"Thực chất tụi tôi nhờ con tàu này. Con tàu này vươn khơi được, có lãi mới trả được, còn không có thì chúng tôi chịu. Như tôi 1 năm nay thâm hết 400- 500 triệu đồng giờ mình lo cho con tàu vươn khơi để gỡ lại đây mà gỡ chưa xong lấy đâu trả lãi. Giờ ngân hàng có buộc như thế nào cũng phải chịu, khi nào mình có thì trả, giải quyết lần lần, nợ xấu, quá hạn hay nợ gốc cứ dần dần, chứ thực chất mình làm không gian dối vậy thôi" - ông Thãi chia sẻ.
Một số tàu cải hoán để chuyển đổi nghề với hy vọng làm ăn thuận lợi hơn |
Cùng chung cảnh ngộ, các ngư dân Ngô Lê Hát, Đinh Công Khánh, Thái Văn Duyệt, chủ các tàu vỏ thép ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cũng rơi vào cảnh tàu nằm cá bờ phơi mưa nắng. Tàu không thể ra khơi, không có tiền trả nợ ngân hàng, bị đưa vào diện nợ xấu và nguy cơ đối diện với tòa án khi ngân hàng khởi kiện ra tòa.
Theo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Tài, tỉnh Bình Định, đơn vị này cho vay đóng mới 36 tàu vỏ thép, trong đó hiện nay có 33 tàu đang hoạt động, 3 tàu bị chìm. Nhưng cả 33 tàu đều đã bị nợ quá hạn và tổng nợ quá hạn gốc và lãi hiện nay là gần 170 tỷ đồng.
Ông Lê Đức Hải, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Phú Tài, tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang rà soát thủ tục để khởi kiện các ngư dân.
"Chúng tôi sẽ phân loại ra từng nhóm đối tượng khách hàng. Đối với những khách hàng vì nguyên nhân khách quan và người ta có thái độ hợp tác tích cực thì chúng tôi xem xét để tiếp tục hỗ trợ các ngư dân này đánh bắt có cơ hội trả nợ ngân hàng.
Còn đối với những trường hợp cố tình không trả nợ, không hợp tác với ngân hàng thì chúng tôi sẽ áp dụng rất nhiều biện pháp. Và chúng tôi đã ký thỏa thuận về việc bàn giao tàu xử lý theo NQ42 nên các trường hợp này có đủ cơ sở để chúng tôi thu hồi tàu và chúng tôi cũng sẽ tiến hành khởi kiện đối với các khách hàng này để tiếp tục trả nợ trong trường hợp chúng tôi phát mãi các con tàu này mà vẫn không hết nợ gốc lãi," ông Hải nói.
Đây là 4 trong số nhiều tàu không hiệu quả nên việc trả nợ gần như bằng không. |
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký hợp đồng tín dụng với 62 khách hàng đóng mới tàu vỏ thép theo NĐ67, trong đó có 48 tàu chủ tàu vỏ thép. Dư nợ cho vay hiện tại gần 870 tỉ đồng, trong đó có 46 chủ tàu vỏ thép nợ quá hạn với số tiền hơn 200 tỉ đồng.
Ngoài các trường hợp ngư dân khó khăn, làm ăn thua lỗ, cũng có nhiều trường hợp ngư dân cố tình chây ì, không chịu trả nợ với suy nghĩ nhà nước xóa nợ, giãn nợ đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền khiến nợ xấu ngày một gia tăng. Trong danh sách nợ quá hạn có nhiều ngư dân nợ gần chục tỉ đồng, có người đã bỏ trốn khỏi địa phương. Do làm ăn thua lỗ, một số ngư dân không có khả năng trả nợ có ý định đòi trả lại tàu vỏ thép cho ngân hàng.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết: "Đối với tàu 67 có trên 50% có hiệu quả, 30% trung bình và 20% thua lỗ theo đánh giá của chúng tôi. Việc ngân hàng khởi hiện đó là quyền của họ. Vấn đề tài chính là việc giữa ngân hàng với chủ tàu, đối với Sở Nông nghiệp thì rất khó tham gia được. Quan điểm của sở thì chúng tôi vẫn hỗ trợ ngư dân. Khi những tàu này không hiệu quả thì chúng tôi làm cầu nối mời ngân hàng với ngư dân và chính quyền địa phương để họ có trao đổi. Nếu như các chủ tàu không trả nợ thì đó là trách nhiệm dân sự giữa ngân hàng với chủ tàu"./.
Tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm