Bộ Công Thương cho biết, quý 1 vừa qua, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở mức 6,9% nhưng đây lại là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 2 năm trở lại đây. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu chung là 10%, cần phải có nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới xúc tiến thương mại.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt 12,7 tỷ USD, tăng 33,5% so với tháng 2. Tính chung quý 1 năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 35,67 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản giảm khá lớn với kim ngạch ước đạt hơn 4,2 triệu USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như thủy sản, càphê, cao su, gạo đều giảm trên 30% so với cùng kỳ.
Ông Bùi Huy Sơn nói: “Chúng tôi cùng với nhiều đơn vị khác phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương triển khai một cách đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hoặc xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Trước hết chương trình xúc tiến thương mại quốc gia ngay từ cuối năm 2014 chúng tôi đã trình lãnh đạo bộ phê duyệt, phân bổ kinh phí cho các đơn vị chủ trì thực hiện các đề án xúc tiến thương mại. Bước vào năm 2015, các đơn vị đã khẩn trương triển khai. Về nhóm ngành hàng, các hoạt động xúc tiến đã được triển khai rất đa dạng, đặc biệt là đối với nhóm hàng nông sản, thủy sản mà chúng ta có thế mạnh. Về địa bàn và khách hàng, chúng tôi triển khai chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với sự ưu tiên dành cho nhóm hỗ trợ xuất khẩu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu”./.