Trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh Sơn La đã phát triển vượt bậc, thị trường xuất khẩu sản phẩm nông sản sang các nước ngày càng được mở rộng như: Anh, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Campuchia.
Sản phẩm nhãn sông Mã được nhiều thị trường khó tính ưa thích. |
Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này, công tác phát triển doanh nghiệp và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được tỉnh Sơn La tập trung đẩy mạnh.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thành lập mới 195 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỉnh đã tổ chức được 11 chuỗi các sự kiện, quảng bá, xúc tiến và hội chợ tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội.
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến tập trung vào đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản của tỉnh trong và ngoài nước.
Tỉnh đã làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Úc và Trung Quốc đề nghị hỗ trợ tỉnh trong quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm đã và đang xuất khẩu sang thị trường các nước. Tỉnh Sơn La phấn đấu trong năm nay sẽ tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu đạt gần 150 triệu USD, tăng 30% so với năm 2018.
Chanh leo xuất khẩu trồng theo tiêu chuẩn VietGap. |
Ông Đặng Ngọc Hậu, Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, hiện các huyện, thành phố tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các hợp tác xã, các hộ gia đình sản xuất, đặc biệt là xây dựng thương hiệu sản xuất theo tiêu chuẩn để làm sao đưa ra các nước phát triển, khẳng định thương hiệu của Sơn La. Từ đó thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.
“Trong thời gian tới, tỉnh có cơ chế chính sách riêng cũng như cơ chế chính sách trung ương hỗ trợ, kịp thời giúp cho hợp tác xã và các hộ gia đình làm sao tiêu thụ nhanh, hiệu quả, đặc biệt là tăng thu nhập cho người dân”, ông Hậu khẳng định./.Nông nghiệp “sạch” ở Quảng Ninh mang lại giá trị kinh tế lớn