TPHCM là nơi xuất khẩu nhiều hàng hóa và có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao gấp đôi mức bình quân cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics ở đây chưa đáp ứng tốt nhu cầu cho thị trường nội địa và xuất khẩu, chi phí logistics cao hơn so với một số  nước trong khu vực.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương TPHCM trình UBND TP đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics. Cụ thể là: các Trung tâm Logistics Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu Công nghệ cao ở TP. Thủ Đức; Trung tâm Logistics Tân Kiên ở huyện Bình Chánh; Trung tâm logistics Củ Chi ở huyện Củ Chi và Trung tâm logistics Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè. Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này 623 ha.

Nếu được xây dựng, các trung tâm này sẽ tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa của các tỉnh thành trong khu vực, nâng cao năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phân phối nội địa, góp phần kéo giảm chi phí logistics.

Ông Hà Ngọc Sơn,Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TPHCM cho biết, nếu đề xuất này được thông qua thì Trung tâm logistics Linh Trung và Trung tâm logistics Cát Lái sẽ triển khai xây dựng vào năm 2023.

“Trung tâm logistics Linh Trung giáp ranh với luồng hàng của Bình Dương và Đồng Nai. Các kho hàng này như cái phễu hàng rót về TPHCM, hàng muốn về TPHCM thì phải đi qua khu vực của Linh Trung là tuyến đường ngắn nhất. Vừa rồi, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP (Hepza) và Ban quản lý Khu công nghiệp Linh Trung cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu với UBND TP cho phép tham gia vào trung tâm, khi đó sẽ mở rộng khu vực này ra và giải quyết được bài toán logistics nội địa”, ông Hà Ngọc Sơn cho biết thêm./.