Bắt nguồn từ Trung Quốc, Singles' Day (Ngày Độc thân) diễn ra vào 11/11 hàng năm, được coi là một trong những lễ hội mua sắm "điên cuồng" nhất thế giới, bởi hàng loạt mặt hàng giảm giá "sốc" được tung ra thị trường nhằm kích cầu, xả hàng tại các kho lớn trên toàn thế giới.
Năm nay, bất chấp ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, nhiều ngành hàng và sức cầu của nền kinh tế toàn cầu tuy có giảm sút nhưng các nhà bán lẻ vẫn tích cực khuyến mại để thu hút khách hàng mua sắm.
Trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử như hiện tại, Ngày Độc thân năm nay dự kiến sẽ có phạm vi toàn cầu thậm chí còn lớn hơn những năm trước. Hơn 2.600 thương hiệu quốc tế mới sẽ khuyến mại trên nền tảng Tmall Global. Chi nhánh logistics Cainiao của công ty sẽ thuê khoảng 700 chuyến bay cho lễ hội mua sắm và hơn 50% các bưu kiện xuyên biên giới của năm nay dự kiến sẽ được giao nhanh gấp đôi tốc độ thông thường
Các nền tảng thương mại điện tử khác như Amazon, Alibaba, JD.com, Suning.com, Vipshop, NetEase’s Yanxuan,... đều đã công bố kế hoạch tham gia lễ hội mua sắm vào dịp 11/11 năm nay.
Ngày 11/11 ban đầu chỉ đơn thuần là Ngày Độc thân với 4 con số 1 biểu trưng cho sự đơn độc, ám chỉ những người trẻ tuổi chưa có người yêu, sống cô đơn. Nhưng sau này, Ngày lễ Độc thân lại trở thành một lễ hội mua sắm khi tỷ phú Trung Quốc Jack Ma - CEO Alibaba - nghĩ đến ý tưởng tập trung các sự kiện khuyến mại vào một dịp lễ hội mua sắm nhất định, tương tự như những gì người Mỹ đã làm với sự kiện Ngày thứ 6 Đen tối (Black Friday).
Sự kiện Singles’ Day đầu tiên mà Alibaba tổ chức là vào năm 2009. Ban đầu, nó được sinh ra nhưng một cách để những người độc thân tự thưởng cho bản thân vì vẫn… độc thân. Về sau, dịp này trở thành ngày mua sắm cho mọi đối tượng bởi có nhiều hãng bán lẻ tung chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu, câu khách.
Mặc dù Alibaba là đơn vị đầu tiên tạo ra Singles' Day nhưng nhiều đối thủ cạnh tranh sau đó đã gia nhập sự kiện này. Amazon - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất hành tinh - cũng khởi động Prime Day vào năm 2015 tại Mỹ để hướng khách hàng tới một dạng mua sắm "điên cuồng" như vậy.
Năm ngoái, doanh số bán hàng trong Singles’ Day tăng 27% lên mốc 30,7 tỉ USD. Sự kiện kéo dài 24 giờ của Alibaba thậm chí bán được nhiều hàng hơn so với lễ hội mua sắm 5 ngày, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn và kết thúc bởi sự kiện Cyber Monday, tại Mỹ. Hầu hết hàng hoá được mua ở Trung Quốc là thông qua Taobao và Tmall - hai nền tảng chính của Alibaba.
Xu hướng mua sắm nhân Ngày Độc thân đang dần lan tỏa hiệu ứng đến các nước lân cận Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Ngày 11/11 tại Việt Nam cũng trở thành ngày hội mua sắm lớn, sôi động chẳng kém gì ngày Black Friday, Monday Cyber của các nước phương Tây và Mỹ.
Hàng loạt các trang mua sắm điện tử phổ biến tại Việt Nam như Tiki, Shopee, Lazada,... đang đồng loạt triển khai các hoạt động khuyến mại quy mô lớn.
Vào ngày 11/11, Tiki mang đến chương trình vạn deal hàng quốc tế với nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Từ đồ đồng giá 11K, mua 1 tặng 1, săn sale bí mật đến coupon 1 triệu. Chương trình diễn ra vào 4 khung giờ: 0H, 8H, 12H và 16H. Tiki sale nhiều mặt hàng từ đồ điện tử, làm đẹp, hàng quốc tế, đồ gia dụng..
Dịp này, Shopee tung ra chương trình sale khủng. Các khung giờ săn sale quen thuộc là 0H, 9H, 12H, 15H và 21H. Ngoài ra Shopee cũng mở các mã freeship cho đơn từ 0Đ, và mã hoàn xu, giảm giá trực tiếp, deal 1K...
Lazada cũng thực hiện chương trình sale mạnh cho ngày 11/11 với hứa hẹn mang tới 111 triệu voucher, giảm giá trực tiếp, freeship, thêm deal giảm giá vào các khung giờ cố định./.