Công trường thi công cảng Lạch Huyện được 6 tháng |
“Những ngôi nhà mới, con đường mới bắt đầu mọc lên trên huyện đảo nhỏ bé hoang sơ. Mỗi ngày qua đi kỳ vọng về một hòn đảo ngọc được đánh thức khiến người dân càng thêm háo hức.”- anh Trần Văn Việt, một người dân ở thôn Ninh Tiếp, xã Nghĩa Lộ, huyện đảo Cát Hải không giấu niềm vui.Liên danh nhà thầu Nhật Bản là Toa Corparation và Penta Ocean Contruction Co. Ltd - những cái tên đã “quen mặt” ở các dự án thủy công tại Việt Nam đã được chủ đầu tư (Cục Hàng hải Việt Nam) lựa chọn để thi công hạng mục quan trọng nhất tại Hợp phần A. Đó là xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, bến công vụ, đường sau cảng, hạ tầng điện nước. Theo đó đã có hơn 100 công nhân, kỹ sư lành nghề của nước bạn có mặt tại đảo cát Hải thường trực thi công, giám sát ngày đêm tiến độ cũng như chất lượng công trình.
Gian nan dự án “khủng”Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện ra đời nhằm giải quyết ra yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa của khu vực phía Bắc nước ta. Hiện tại, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tại miền Bắc không ngừng tăng, dự kiến lên đến 150 - 170 triệu tấn vào năm 2020. Con số này vượt quá tổng năng lực bốc dỡ hàng hóa của cả hai cảng thuộc khu vực miền Bắc là Hải Phòng và Cái Lân (khoảng 75 triệu tấn/ năm).
Nhà thầu phải chuyển thiết bị thi công từ Nhật Bản sang ( Thiết bị CDM) |
Tuy nhiên, để có được quyết định phê duyệt dự án này là cả một chặng đường gian nan trong gần 4 năm khảo sát, thiết kế với nhiều ý kiến phản biện và phân tích của các chuyên gia. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc đầu tư một dự án tỷ đô trong lúc này liệu đã phù hợp? Thêm vào đó, việc nạo vét một khối lượng bùn lớn (khoảng 40.000 m3) để tạo luồng lạch hàng hải vào cảng đặt ra nhiều lo ngại về môi trường biển, nhất là khu vực này kề cận khu dữ trữ sinh quyển Cát Bà.
Ngày 07/02/2013, Bộ Tài nguyên Môi trường đã ra quyết định số 177/QĐ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Theo đó, dự án buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường đối với khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, bảo đảm các yêu cầu về an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình nạo vét, thu gom, vận chuyển và đổ thải nạo vét… được giám sát bằng hệ thống GPS và lưu trữ thông tin, dữ liệu để cơ quan có thẩm quyền theo dõi, kiểm tra.“Nơi đổ thải trên biển cách tâm luồng 15 km. Khu nạo vét được ngăn cách bằng lưới chuyên dụng đảm bảo độ an toàn về môi trường. Nếu kết quả quan trắc và xét nghiệm nước biển vượt ngưỡng cho phép yêu cầu bên thi công sẽ dừng lại ngay” – ông Nguyễn Xuân Chiến, đồng giám đốc liên doanh giám sát dự án cho biết.Bãi sú vẹt thành công trường tấp nậpHiện tại, cảng Lạch Huyện đang được triển khai thi công gói thầu số 6 với thời gian thi công 52 tháng, bao gồm toàn bộ hạng mục tường cừ chắn đất sau bến và một phần hạng mục tôn tạo, xử lý nền. Gói thầu số 6 không phải gói thầu xây lắp có giá trị lớn nhất, nhưng là mắt xích tối quan trọng quyết định tới tiến độ của toàn bộ Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài việc phải triển khai thi công ngay, nhà thầu trên còn được Bộ GTVT yêu cầu có giải pháp để rút ngắn tiến độ thi công công trình.
TS Trần Anh: cho đến giờ mọi công việc đều khá suôn sẻ |
"Tiến độ thi công rất đảm bảo. Mặc dù thi công trong điều kiện tương đối mới là lần đầu tiên thi công ở khu vực cửa biển, trước nay chúng ta chỉ thực hiện ở cửa sông, song đến nay mọi việc đều suôn sẻ” – TS Trần Anh, giám đốc BQL dự án hàng hải 2 khẳng định. “Trong điều kiện thiếu nước ngọt và những sinh hoạt cần thiết song cán bộ kỹ sư, công nhân ở đây làm việc rất nghiêm túc và hăng say. Ai cũng hiểu được tầm quan trọng của dự án mang tầm quốc gia này đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng và đất nước, nên với mỗi người đó còn là niềm tự hào.”
Các cán bộ, kỹ sư thuộc liên doanh giám sát công trình |
Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Dự kiến Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối 2016. Bãi sú vẹt hoang sơ trên đảo Cát Hải hôm nay đang trở thành công trường sôi động, hòn đảo ngủ quên ngày nào sẽ là một trong những “cửa ngõ” chính ra đại dương của Việt Nam trong vòng 5 năm tới./.