Có thể trong tháng 8, Chính phủ sẽ có kết luận về việc này.
Phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) Nguyễn Hồng Trường về vấn đề này.
** Vừa qua, dư luận rất bức xúc về việc họ phải chịu cảnh phí chồng phí khi vừa phải nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng vẫn phải mua vé khi qua một số trạm thu phí trên hệ thống Quốc lộ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Thực hiện Nghị định 18 về thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện cũng như Thông tư 197 thực hiện triển khai Nghị định 18, kể từ ngày 1/1/2013, Bộ GT-VT đã trình Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý dừng 20 trạm thu phí thu nộp ngân sách Nhà nước. Tuy vậy, tất cả các trạm BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) vẫn tiến hành thu bình thường vì các trạm này đầu tư cho việc nâng cấp và đầu tư mới các tuyến đường, nên vẫn phải thu phí để hoàn vốn. Đồng thời, các trạm BOT này cũng dùng tiền thu được để tu sửa cho các tuyến đường BOT.
Còn việc thu phí qua đầu phương tiện để phục vụ nâng cấp, sửa chữa những tuyến đường không có trạm BOT. Cho nên, phí thu qua những tuyến đường BOT hoàn toàn không trùng với phí mà chúng ta thu qua đầu phương tiện để phục vụ cho việc nâng cấp, cải tạo đường bộ.
Tuy vậy, hiện nay vẫn còn 4 trạm bán quyền thu phí vẫn tiếp tục thu. Đó là trạm Phù Đổng trên Quốc lộ 1 tại Long Biên, Hà Nội, trạm Bãi Cháy thuộc Quốc lộ 18 tại tỉnh Quảng Ninh, trạm Hoàng Mai trên Quốc lộ 1 tại tỉnh Nghệ An và trạm Bàn Thạch trên Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Khánh Hòa.
** Bộ GT-VT có đề xuất gì để tháo gỡ vướng mắc này, thưa ông?
- Vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ GT-VT đàm phán với nhà đầu tư phương thức mua lại như thế nào để đảm bảo 3 lợi ích: lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của người dân và lợi ích cho Nhà nước. Chúng tôi cũng đã thống nhất được với nhà đầu tư phương thức mua lại những trạm thu phí này.
Bộ GT-VT đã trình Chính phủ phương án mua lại cũng như dừng những trạm thu phí này. Hiện Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, Trung ương và có thể trong tháng 8 tới, Chính phủ sẽ có kết luận cho việc có phương án để mua lại, dừng 4 trạm bán quyền thu phí này.
Việc dừng hoạt động các trạm này nằm trong chủ trương của Chính phủ và Bộ GT-VT sẽ thực hiện khi có quyết định của Chính phủ.
Tuy nhiên, tôi cũng giải thích thêm rằng, việc thu phí tại các trạm này là các nhà đầu tư thu hồi lại vốn mà họ đã bỏ ra để duy tu, nâng cấp, sửa chữa đường bộ trong thời gian vừa qua, cho nên không có việc phí chồng phí ở 4 trạm này.
** Ông có thể đưa ra thời điểm dừng những trạm thu phí này?
- Hiện Bộ GT-VT đã trình Chính phủ về các phương án để mua lại cũng như thời điểm dừng. Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ, ngành Trung ương. Khi nào Chính phủ quyết định thì chúng tôi có thể triển khai ngay lập tức việc mua lại cũng như dừng việc thu phí này trong thời gian sớm nhất.
** Xin cảm ơn ông!/.