Ngày 17/7, khi chuyến bay MH17 gặp nạn, tại Nội Bài, có 3 chuyến bay của Vietnam Airlines đang chờ cất cánh đi châu Âu – với tuyến đường cũng qua khu vực giao tranh tại Ukraine (trong đó có chuyến VN17 bay chặng Hà nội- Paris). Tuy nhiên, do đã có những phương án chuẩn bị dự phòng trước tình hình căng thẳng ở Ukraine vài tháng trước, nên Vietnam Airlines đã kịp thời chuyển hướng 3 chuyến bay an toàn.
Và những ngày qua, các chuyến bay từ Việt Nam sang Paris, Franfurt và London đều được đảm bảo về giờ giấc và sự an toàn.
PV Đài TNVN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Dũng, Giám đốc văn phòng đại diện của Vietnamairlines tại khu vực châu Âu về việc vận hành những chuyến bay sau thảm họa của máy bay Malaysia.
** Thưa ông, ngay sau thảm họa đối với máy bay MH17 của Malaysia, các chuyến bay sang châu Âu quan trọng của chúng ta có bị ảnh hưởng nhiều hay không và hướng điều chỉnh như thế nào?
Ông Lê Dũng: Ngay sau khi máy bay của Malaysia bị tai nạn, tại Nội Bài lúc đó có 3 chuyến bay của Việt Nam đang chờ để chuẩn bị xuất phát đi Paris, Franfurt và London.
Tổng công ty đã cho dừng 3 chuyến bay đó, chờ thu thập thông tin, phản ứng của dư luận và các nhà chức trách và 3 chuyến bay được dừng để điều chỉnh đường bay, chậm hơn 3 giờ nhưng tất cả đều đến các sân bay ở châu Âu một cách an toàn tuyệt đối.
Sau khi xem xét tất cả các vấn đề, xem các hãng hàng không khác xử lý như thế nào, đặc biệt xem xét khuyến cáo của Eurocontrol, Vietnam Airlines đã nắn đường bay, tránh không phận của Ukraine, hiện tạm thời tránh qua phía Bắc. Trong thời gian tới, chúng tôi có thể xem xét đi xuống phía Nam. Do điều chỉnh đường bay, nên thời gian dài hơn một chút, chi phí tốn kém hơn nhưng đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
** Vâng, như ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines cho biết thì các phương án đã được Vietnam Airlines đưa ra vài tháng trước. Ông có thể nói rõ hơn về những dự phòng này của chúng ta giúp cho Vietnam Airlines có thể chủ động phản ứng ngay kịp thời sau khi vụ việc xảy ra?
Ông Lê Dũng: Khi tình hình diễn biến ở Ukraine diễn biến phức tạp, Trung tâm điều hành bay dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty và văn phòng Vietnam Airlines tại châu Âu đã theo dõi rất chặt các diễn biến, khuyến cáo các nhà chức trách về không lưu tại châu Âu nên chúng tôi đã phòng ngừa các khả năng rủi ro xảy ra. Các phương án dự phòng được đưa ra như vậy tương đối là nhanh chóng.
Hôm 17/7 chính tôi đang ngồi ở Nội Bài chuẩn bị bay sang Pháp sau cuộc họp của Tổng công ty, thì nhận được thông tin. Và ngay buổi đêm đó, Tổng công ty đã họp khẩn trương, nắm bắt các thông tin chặt chẽ và quyết định điều chỉnh đường bay của cả 3 chuyến bay kịp thời.
** Xin hỏi ông, cá nhân là một người làm trong ngành hàng không lâu năm, ông có suy nghĩ như thế nào cũng như sau vụ việc hai lần liên quan đến máy bay của Malaysia thì chúng ta có rút ra được điều gì về vận tải hàng không hay không?
Ông Lê Dũng: Cá nhân tôi suy nghĩ vấn đề của Malaysia, họ không có lỗi gì trong chuyện này cả, nó là sự không may. Ví dụ chuyến bay trước mất tích thì cả thế giới và Malaysia cũng chưa tìm ra nguyên nhân. Các vấn đề an ninh của họ thì họ vẫn khẳng định được thực hiện đầy đủ.
Còn chuyến MH17 họ cũng bay lịch trình mà nhiều hãng hàng không khác cũng đang bay, tai nạn rơi vào đúng máy bay của họ. Tôi nghĩ đây là sự không may của họ mà trên thế giới trước nay chưa ai gặp phải.
Sau việc này, các hãng hàng không và quan trọng hơn lại là các nhà chức trách quản lý hàng không phải tính toán tương đối kỹ lưỡng phải chuẩn bị kỹ hơn nữa để khuyến cáo các hãng hàng không bay qua không phận các nước có giao tranh.
Tất cả các hãng hàng không sau đợt này cần hết sức cẩn thận và các nhà chức trách hàng không về không lưu trên thế giới sẽ cẩn thận hơn đối với các lò lửa trên thế giới./.
** Vâng, xin cảm ơn ông./.