Để sẵn sàng đón đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) nếu trường hợp được lựa chọn, từ đầu tháng 10/2022, Sở NN&PTNT Bà Rịa-Vũng Tàu đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ giải pháp khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác bất hợp pháp tại các địa phương, văn phòng đại diện, cảng cá. 

Đến nay, Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện thông tin trong hồ sơ xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; sản lượng thủy sản cập bến tại cảng cá chỉ định và nhật ký khai thác của các tàu cá cập cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khâu đánh bắt đến chế biến xuất khẩu. 

Đoàn cũng kiểm tra công tác ghi chép biên bản kiểm tra tàu cá cập cảng, rời cảng; sổ theo dõi tàu cá khai báo trước khi cập cảng, rời cảng tại một số cảng cá, văn phòng đại diện như Tân Phước, Lộc An, Cát Lở…; công tác vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại cảng cá, sản phẩm khai thác lên bến và hàng hóa tập kết xuống tàu cá.

Theo kế hoạch, công tác kiểm tra tại các cảng cá, văn phòng đại diện, các địa phương sẽ hoàn thiện trước ngày 15/10. Kết quả sơ bộ cho thấy, hầu hết chủ tàu cá tuân thủ những quy định về vùng đánh bắt, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và ghi chép nhật ký đầy đủ. 

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh hiện có 5.399 tàu cá được cấp phép, trong đó có 2.808 tàu cá khai thác vùng khơi. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá từ 15 – 24m trở lên hoạt động chưa ổn định. Nhiều tàu bị mất kết nối, hoặc gián đoạn kết nối khi đang đánh bắt ngoài khơi. Do đó, nhiều tàu vượt ranh giới cảnh báo mà không biết.

“Chi cục thuỷ sản quy định, tàu từ 15m trở lên bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành hình. Khi tàu gia hạn giấy phép hoạt động, bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình cho thời hạn 5 năm. Nếu chủ tàu không lắp, Chi cục thuỷ sản không cấp giấy phép hoạt động, đồng nghĩa với việc tàu các không đảm bảo đi biển”, ông Hoàng cho hay.

Thời gian tới, các đơn vị chức năng như Biên phòng, Ban quản lý cảng cá, Chi cục thuỷ sản... tiếp tục phối hợp rà soát lại việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu cá gặp sự cố về thiết bị này để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngư dân. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng tại địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân đánh bắt ở vùng biển hợp pháp./.