Đầu tháng 2 năm nay, tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị)- Đen-sa-vẳn (Savannakhet -Lào) chính thức thực hiện mô hình kiểm tra một cửa một lần dừng. Đây là cặp cửa khẩu quốc tế đầu tiên trong tiểu vùng Mekong mở rộng cũng như giữa các nước ASEAN triển khai mô hình này, nhằm thúc đẩy kết nối, giảm thủ tục thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân qua lại cửa khẩu.
Sau khi áp dụng mô hình kiểm tra, kiểm soát "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen-sa-vẳn, người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua biên giới thuận lợi hơn nhiều. Hành khách giảm thời gian chờ đợi. Mô hình này đã hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền toái đối với hành khách qua lại cửa khẩu. Mối quan hệ giữa các lực lượng kiểm tra như: hải quan, biên phòng, y tế, kiểm dịch động vật...ngày càng chặt chẽ hơn. Thông qua trao đổi, giải quyết công việc chung hàng ngày, các lực lượng chức năng của Việt Nam và Lào càng thắt chặt tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.
Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (gọi tắt là GMS) có 6 nước tham gia ký kết gồm: Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc và Myanmar có hiệu lực từ cuối năm 2003. Mô hình kiểm tra “một cửa một lần dừng” áp dụng tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị-Việt Nam) và Đen-sa-vẳn (Lào) là mô hình đầu tiên cụ thể hóa hiệp định này.
Qua đó, thúc đẩy kết nối, giảm thủ tục thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân qua lại; Góp phần tăng cường hội nhập, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và xóa đói giảm nghèo tại 19 tỉnh và thành phố nằm dọc tuyến hành lang kinh tế Đông -Tây.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn cho rằng, đây cũng là “cú hích” để thúc đẩy các nước, các địa phương cân nhắc mở rộng áp dụng mô hình kiểm tra này tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc Hành lang Kinh tế Đông - Tây nói riêng và tiểu vùng sông Mekong mở rộng nói chung.
Ông Hồ Xuân Sơn khẳng định: Trên cơ sở làm tốt mô hình này, chúng ta có thể nhân rộng ra trên các cặp cửa khẩu quốc tế khác giữa nước ta, không chỉ với Lào mà với các Cam Pu Chia và Trung Quốc. Chúng tôi cũng hy vọng, đây là mô hình tốt để nhân rộng ra tất cả các cặp cửa khẩu quốc tế khác trong tiểu vùng sông Mekong cũng như các nước Đông Nam Á".
Trong bối cảnh nhiều sáng kiến liên kết hợp tác kinh tế khu vực đang được đẩy mạnh và Cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015, phát triển các tuyến Hành lang kinh tế tiếp tục là ưu tiên quan trọng. Vì vậy, mô hình kiểm tra kiểm soát một cửa, một lần dừng tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen-sa-vẳn thành công sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và không gian thị trường chung cho phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân giữa các nước và các địa phương trong tiểu vùng sông Mekong mở rộng./.