Sáng 11/12, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư.
Hiện nay, toàn bộ 11/11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng; khối lượng hoàn thành từ ngày 20/10 đến nay hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 4,7% giá trị các hợp đồng; công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 652,395 km/652,86 km mặt bằng; lũy kế giải ngân cho giải phóng mặt bằng đến nay đạt hơn 12.000 tỷ đồng/hơn 15.000 tỷ đồng.
Trong công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn 0,3 km tập trung tại tỉnh Nghệ An và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, một số khu tái định cư đang triển khai thực hiện nhưng không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 4 dự án chậm tiến độ; việc huy động vốn tín dụng cho dự án PPP có 2/3 dự án chưa ký hợp đồng tín dụng.
Theo các nhà thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu đất đắp và cát ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án. Bên cạnh trữ lượng đất đắp không đảm bảo nhu cầu tiến độ công trình, thì đơn giá của vật liệu đất và cát tăng đột biến nên nhà thầu phải bù giá cao.
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng Giám đốc Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng cho biết: “Hiện nay nhà thầu phải bù so với đơn giá đầu thầu, riêng đất bù 20%, cát so với đơn giá khoảng 30%, ảnh hưởng lớn đến các nhà thầu. Đặc biệt, trong công tác điều chỉnh giá vật liệu đất không được nằm trong vật liệu được điều chỉnh giá nên doanh nghiệp rất khó khăn; hiện nay đất đắp K95 giá 90.000 đến chân công trường thì doanh nghiệp phải mua 140.000. Đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù cho đường cao tốc về mỏ vật liệu đất và cát thì mới tháo gỡ tiến độ cho nhà thầu hiện nay”.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của tuyến cao tốc Bắc Nam đã được thể hiện trọng nhiều Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã được ban hành. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các hạng mục của dự án đạt được kết quả cao.
Phó Thủ tướng cũng biểu dương lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải đã trực tiếp xuống các công trường chỉ đạo thực hiện công việc. Bên cạnh đó, các địa phương vào cuộc với tính thần tích cực, các Ban quản lý dự án, nhà thầu bám sát công trường đạt được khối lượng công việc lớn trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến cao tốc này. Về những khó khăn trong thực hiện dự án như: bãi đổ thải, thiếu mỏ và còn vài dự án tiến độ chậm, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận đang có những khó khăn về mỏ cần tổ chức các cuộc họp để giải quyết vướng mắc. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị các nhà thầu mạnh dạn đầu tư trang thiết bị để triển khai dự án đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.
“Về tiến độ từng hạng mục, tôi đề nghị các đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án xây dựng một tiến độ cụ thể để bảo đảm các công trình trong năm 2022 phải hoàn thành đúng tiến độ. Trong trường hợp có những khó khăn mà đến nay triển khai chưa đạt yêu cầu thì đề nghị phải bù tiến độ. Từ cuộc họp sau chúng ta phải chốt lại tiến độ trong năm 2022, khánh thành bao nhiêu km thì phải cam kết, phải có quyết tâm”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của công trình, nhà thầu, ban quản lý dự án cần xây dựng kế hoạch làm 3 ca, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tăng cường kiểm tra, đôn đốc phương án huy động nhân lực, thiết bị, vật liệu cho các tuyến đang thi công và đẩy nhanh thủ tục thiết kế, mời thầu, huy động tín dụng,…tại các dự án PPP. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để triển khai tốt Dự án cao tắc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2../.