Chủ trương xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) được Chính phủ phê duyệt tháng 5/2019, theo hình thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 22.294 tỷ đồng. Đến tháng 4/2022, dự án được quyết định chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp; kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực này.

Với 60 ha trồng mận hậu, sản lượng trung bình từ 20-30 tấn/ha, được tiêu thụ rộng khắp tại các thị trường trong nước, HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Phát, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La rất kỳ vọng tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc HTX chia sẻ: "Như hiện nay, chúng tôi vận chuyển mận tới Hà Nội khoảng 6 tiếng, nếu có cao tốc rút ngắn chỉ còn khoảng 2 tiếng, nên rất mong Đảng và Nhà nước khởi công và sớm hoàn thành dự án này".

UBND tỉnh Sơn La vừa trình Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư. Sân bay Nà Sản được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GT-VT phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 1/2015. Cụ thể, sân bay Nà Sản được quy hoạch với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Ông Nguyễn Hữu Tứ, Giám đốc hợp tác xã Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn chia sẻ: Hợp tác xã có 150 ha trồng na các loại, được tiêu thụ rộng khắp tại thị trường trong nước, vì vậy rất mong đợi tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu và sân bay Nà Sản đi vào hoạt động, giúp sản phẩm vươn xa: "Na là sản phẩm khó tính, ví dụ như na dai truyền thống cắt quả buổi sáng, về đến Hà Nội chỉ để được 1 ngày là chín; có đường cao tốc sẽ rất thuận tiện cho bà con. Sân bay Nà Sản được tu sửa, đi vào hoạt động bà con cũng được nhờ nhiều hơn, sản phẩm có thể được đi hết các tỉnh và xuất khẩu".

Là vùng trồng cây ăn quả có diện tích và sản lượng lớn nhất vùng Tây Bắc, nông dân Sơn La kỳ vọng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu và cảng hàng không Nà Sản được Chính Phủ quan tâm đầu tư và sớm đi vào hoạt động, góp phần giúp nông nghiệp ở tỉnh miền núi này phát triển bền vững./.