Đánh dấu những năm tháng đầu tiên của công cuộc đổi mới đất nước, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu dài 3.250 mét có đường bộ và đường sắt đi chung. Cầu gồm 2 tầng: Tầng 1 gồm 1 làn dành cho đường sắt và 2 làn dành cho xe máy, xe đạp; Tầng 2 dành riêng cho ô tô. Đây là cây cầu duy nhất của Hà Nội có thời gian thi công lâu nhất (11 năm). |
Cầu Chương Dương là cây cầu lớn thứ 2 bắc qua sông Hồng. Đây là cây cầu đầu tiên được thiết kế và thi công không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Cầu có chiều dài 1.230 mét được xây dựng năm 1983 và đưa vào sử dụng ngày 30/6/1985. Cầu chia làm 4 làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5 mét. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5 mét. |
Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Đây là cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam được khởi công ngày 6/7/1997 và hoàn thành ngày 21/5/2000. |
Cầu Bãi Cháy nằm trên Quốc lộ 18, nối hai phần của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là Hòn Gai và Bãi Cháy qua cửa sông Cửa Lục nơi đổ ra vịnh Hạ Long. Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây được hoàn thành và thông xe vào ngày 2/12/2006. Do điều kiện thủy văn, địa chất cùng yếu tố kỹ thuật phức tạp và kinh phí lớn, sau 20 năm lên kế hoạch cầu mới được hoàn thành. |
Cầu Thị Nại còn gọi là Cầu Nhơn Hội (Bình Định) là cây cầu vượt biển dài gần 7 km, dài nhất Việt Nam nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Cầu gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại, 5 cầu nhỏ qua sông Hà Thanh và đường dẫn 2 đầu cầu. Công trình xây dựng cầu Thị Nại được khởi công vào ngày 3/11/2002 và hoàn thành vào ngày 12/12/2006. |
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng bắc qua 2 bờ sông Hàn đổ ra Vịnh Đà Nẵng. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 16/1/2003 và khánh thành ngày 19/7/2009. Cầu dài 1.856 mét và là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam. |
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP HCM bắc qua sông Sài Gòn thuộc đường vành đai ngoài của TP HCM. Cầu được khởi công ngày 9/9/2005 và khánh thành vào ngày 2/9/2009. Đây là cây cầu dây văng có 6 làn xe góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP HCM. |
Cầu Vĩnh Tuy cũng là một cây cầu lớn bắc qua sông Hồng được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005 và khánh thành ngày 25/9/2009. Cầu Vĩnh Tuy có tổng chiều dài khoảng 5.800 mét, trong đó chiều dài cầu vượt sông là 3.700 mét. Chiều rộng cầu là 38 mét được cho là cây cầu rộng nhất Việt Nam hiện nay. |
Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long được khởi công xây dựng ngày 25/9/2004. Tại thời điểm hoàn thành (năm 2010) là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. |
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu Thanh Trì có phần cầu chính dài 3.084 mét với tổng chiều dài hơn 12.000 mét, rộng 33,10 mét với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc). Cầu được khởi công ngày 30/11/2002 và ngày 9/10/2010 cầu được khánh thành. |
Cầu Pá Uôn là một cây cầu trên Quốc lộ 279 bắc qua sông Đà, cách thành phố Sơn La khoảng 70 km. Cầu được khởi công năm 2007 và khánh thành năm 2010. Đây là một cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài khoảng 1.273 mét. Trụ chính cầu cao 98 mét, nhưng tính từ mặt nước lên đến mặt cầu cầu cao tới 105 mét và được coi là cầu cao nhất Việt Nam. |
Cầu Vĩnh Thịnh là dự án xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng, nối thị xã Sơn Tây với huyện Vĩnh Tường thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công xây dựng vào ngày 18/12/2011 và thông xe vào ngày 8/6/2014. Cầu có tổng chiều dài thực tế là 5.487 mét trong đó phần cầu dài 4.480 mét, còn lại là đường dẫn trên cạn. |
Cầu Nhật Tân là bắc qua sông Hồng là dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng. Cầu được khởi công ngày 7/3/2009 và khánh thành vào ngày 4/1/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. |
Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền là chiếc cầu dây văng lớn thứ ba được xây dựng ở ĐBSCL. Cầu do chính các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công theo công nghệ mới. Cầu dài 8.331 mét kể cả đường nối hai đầu cầu được khởi công 30/4/2002 và khánh thành vào ngày 19/1/2009. |
Cầu Mỹ Lợi có chiều dài gần 3km nằm trên Quốc lộ 50 (nối hai tỉnh Tiền Giang - Long An). Việc đưa cầu Mỹ Lợi vào khai thác sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang, Long An nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Cầu Mỹ Lợi mới được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/8 vừa qua./. |