Với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội về phản biện góp ý xây dựng chính sách pháp luật nói chung và mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nói riêng, sáng 3/3, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phản biện và góp ý xây dựng chính sách-pháp luật: Nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ”.

Theo Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, hiện nay, chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, việc thực thi các chính sách, pháp luật đó trong cuộc sống còn chưa hiệu quả.

dn_ban_le_copy_uldk.jpg
Hội thảo “Phản biện và góp ý xây dựng chính sách-pháp luật: Nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ”

Điều đáng nói, hơn 70% doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam còn thờ ơ với các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ít quan tâm tìm hiểu đến các chính sách, pháp luật để phản biện, góp ý cho chính phủ và cơ quan soạn thảo. Chỉ có rất ít doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu nội dung của các Hiệp định FTA mà chính phủ đang đàm phán và ký kết gần đây.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, tỏ ra lo ngại khi các doanh nghiệp lại ít tham gia vào phản biện chính sách hội nhập, trong khi các nước thuộc khối TPP thì chủ yếu doanh nghiệp quyết định đến chính sách hội nhập thương mại. Hơn nữa, việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, hàng hóa từ nước ngoài  tràn về Việt Nam, gây nên áp lực cạnh tranh hàng hóa giá rẻ, kinh nghiệm quản lý, dịch vụ chất lượng tốt từ các nước thành viên TPP trên thị trường nội địa.

Theo bà Loan, Việt Nam đã và đang trở thành mảnh đất màu mỡ khiến nhiều nhà nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vốn vào Việt Nam và tiến tới thâu tóm thị trường Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, bây giờ không còn rào chắn hay các biện pháp thuế quan hay phi thuế quan nào nữa nên hàng hóa Việt Nam chắc chắn phải cạnh tranh khốc liệt thì mới có thể có chỗ đứng trên thị trường.

Từ góc độ của nhà bán lẻ, bà Loan nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn ủng hộ hàng Việt. Những hàng Việt Nam có chất lượng bảo đảm, chất lượng cao và giá cả thích hợp, mẫu mã phong phú cũng như các dịch vụ kèm theo bán hàng của các nhà bán lẻ thì chắc chắn các nhà bán lẻ vẫn rất ủng hộ"./.