Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội thảo “Thị trường Nga và Ukraine - Cơ hội xuất khẩu mới”.
Những năm gần đây, Nga và Ukraine là 2 thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga đạt 1,6 tỷ USD, với các mặt hàng thủy, hải sản, rau quả, hạt điều, cà phê, gạo, hồ tiêu.... Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ukraine đạt 2,4 tỷ USD. Tuy nhiên, những con số này chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Nga và Ukraine.
Hiện, Nga và Ukraine đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng là dầu khí, hóa chất, thủy sản, cao su, rau quả, hàng dệt may, giày dép, máy móc thiết bị… Mặc dù thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã cố gắng tiếp cận thị trường hai nước nhưng vẫn chưa chiếm được ưu thế khi xuất khẩu sang những thị trường này. Nguyên nhân do doanh nghiệp còn thiếu thông tin thị trường, hệ thống pháp luật, chính sách kinh tế thương mại, đầu tư, bất đồng ngôn ngữ, chưa nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang Nga và Ukraine, ông Hoàng Dương Minh, Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương cho rằng: “Doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu thông tin qua cơ quan đại diện thương mại tại Việt Nam. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin qua Bộ Công Thương, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại Liên bang Nga, hỏi thông tin qua các wesite của phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam, phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga. Qua những thông tin đó, doanh nghiệp có thể tìm được đối tác phù hợp với ngành hàng của mình, sau đó lựa chọn, gửi thư chào hàng và tiến hành giao dịch”./.