Theo số liệu của Bộ Thông tin-Truyền thông, năm 2011, Việt Nam có gần 163 triệu thuê bao điện thoại di động. Đến tháng 12/2011, có trên 181 thuê bao điện thoại di động/100 dân.

Cuộc chiến về giá cước dịch vụ giữa các doanh nghiệp viễn thông trên thị trường không còn diễn ra rầm rộ như trong giai đoạn 2007-2010, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ không còn cạnh tranh nhau bằng giá dịch vụ. Bằng chứng là gần đây, trong đợt thanh, kiểm tra đột xuất giá cước dịch vụ của các nhà mạng, Bộ Thông tin- Truyền thông đã phát hiện một số nhà mạng ban hành gói cước mới, nhưng lại lách dưới hình thức khuyến mãi với mức giảm trên 50%.

ong-hai.jpg
Ông Phạm Hồng Hải

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị Quốc tế Mobile Việt Nam 2012 diễn ra sáng 19/10, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin-Truyền thông cho biết, Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ siết chặt quản lý đối với các dịch vụ điện thoại di động.

Theo đó, những doanh nghiệp viễn thông chiếm trên 30% thị phần trước khi ban hành một gói giá cước nào đó thì phải đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước, trên cơ sở không được bán dưới giá thành của mình.

Đối với những doanh nghiệp chiếm dưới 30% thị phần thì có thể đưa ra gói cước trên giá thành của mình, nhưng không được quá thấp với giá đang được quy định trung bình trên thị trường.

Bộ Thông tin - Truyền thông cũng không để cho các doanh nghiệp viễn thông ép giá, phá giá trên thị trường. Trong trường hợp có sự biến động lớn, Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ có những biện pháp bình ổn giá cả dịch vụ điện thoại di động trên thị trường. Ngoài ra, Bộ đang soạn thảo Thông tư cụ thể đối với việc quản lý dịch vụ viễn thông, điện thoại di động nhằm ngăn chặn doannh nghiệp lợi dụng hình thức khuyến mại dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Để cho các doanh nghiệp viễn thông cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, Bộ Thông tin-Truyền thông đang cố gắng để có 3 nhà mạng cung cấp dịch vụ điện thoại di động tương đương nhau về thị phần. Những nhà mạng khác có thể “đỡ” bị quản lý hơn nên có thể đưa ra gói cước, chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong thời gian đầu để thu hút khách hàng. Đây là giải pháp để giúp các nhà mạng nhỏ vươn lên trở thành những nhà mạng lớn.

Ngoài ra, Bộ Thông tin-Truyền thông cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ chương trình “Hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích” nhằm giúp các doanh nghiệp viễn thông có thị phần khiêm tốn trên thị trường phát triển cơ sở hạ tầng đến những vùng sâu, vùng xa để người dân có thể tiếp cận với dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp này./.