Sáng nay (20/8), UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyên đề về quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM. Chủ trì hội thảo gồm Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn.
Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013 và từ quy hoạch này đã góp phần phát triển giao thông, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, Quy hoạch trên cũng bộc lộ những vấn đề lốn. Đó cũng là những điểm nghẽn sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của TP.HCM mà của cả vùng.
Thực hiện Luật Quy hoạch, cả nước, các địa phương đang tiến hành thực hiện quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung và TP.HCM cũng đang thực hiện nhiệm vụ này.
Theo ông Phan Văn Mãi, để thực hiện quy hoạch chung đạt kết quả cao nhất, việc rà soát các lĩnh vực, các định hướng phát triển chung của thành phố đặt trong mối quan hệ với vùng, gắn với quy hoạch ngành quốc gia, chiến lược quốc gia là rất quan trọng. TP.HCM tiến hành rà soát các lĩnh vực, trong đó giao thông là rất quan trọng với quan điểm giao thông đi trước mở đường.
“Giao thông của thành phố không chỉ nằm trong địa giới TP.HCM, phải kết nối không chỉ với các tỉnh, vùng lân cận mà nhìn rộng ra với kết nối rộng hơn, kết nối quốc gia và quốc tế. Do đó những định hướng, những điểm mới cho quy hoạch sắp tới cần được nhìn trong mối liên kết lớn”, ông Mãi nói.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thành phố rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thành phố hay ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ không đủ và kéo dài rất lâu, làm chậm đi sự phát triển. Cho nên chuyện tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính là rất quan trọng, hay nói rộng ra là tiếp cận vấn đề về kinh tế giao thông, không phải chỉ dự án giao thông, để giải quyết vấn đề./.