Theo nghiên cứu mới được công bố bởi Công ty Đo lường toàn cầu – Nielsen đối với người tiêu dùng Việt Nam đã cho biết, họ không ngạc nhiên khi “yếu tố giá” đóng một vai trò quan trọng trong việc mua hàng của người tiêu dùng.
“Người tiêu dùng Việt đang tìm kiếm những sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” nhất đối với họ, trong bất kể bối cảnh kinh tế đang diễn ra như thế nào. Đã có gần 6/10 người Việt cảm thấy thích việc dành thời gian đi tìm các sản phẩm giá rẻ”, nghiên cứu của Nielsen chỉ rõ.
Tuy nhiên, khi nói về tiêu chí lựa chọn cửa hàng để mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam, Nielsen nhận thấy còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt, không chỉ đơn giản là yếu tố liên quan về giá.
Cụ thể, có 5 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng của người tiêu dùng, đó là sự sẵn có của sản phẩm chiếm đến 62% ý kiến lựa chọn, sản phẩm có chất lượng cao chiếm 57%, vị trí cửa hàng thuận tiện chiếm 54%, cung cách phục vụ của nhân viên tại cửa hàng chiếm 51%, và việc sắp xếp, phân loại hàng hóa hợp lý sẽ tạo được thiện chí cho 51% người tiêu dùng.
“Mặc dù hoạt động khuyến mãi sôi nổi được tạo ra bởi cả nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất, với kỳ vọng sẽ hướng người tiêu dùng quan tâm nhiều đến giá rẻ - một yếu tố tiêu chuẩn trên thị trường, nhưng người tiêu dùng đang điều chỉnh lại chi tiêu của họ và sự thật là họ quan tâm đến giá trị của sản phẩm hơn là vấn đề giá rẻ”, Roberto Butragueño, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Bán Lẻ - Nielsen Việt Nam đưa ra nhận định.
Roberto Butragueño cũng cho biết, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để trả nhiều tiền hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần.
Do đó, một trong những cách hiệu quả nhất mà có thể giúp nhà bán lẻ tránh được cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mãi không bền vững, đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho người tiêu dùng.
“Từ lâu các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ thông minh cũng đã biết, giá cả và giá trị sản phẩm không bao giờ là một. Tuy nhiên, để đảm bảo người mua hàng sẽ quay lại cửa tiệm, các nhà bán lẻ cần phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng, đồng thời cũng phải chứng minh một cách thuyết phục với người tiêu dùng rằng, sản phẩm họ cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà sản phẩm ấy mang lại”, Roberto Butragueño phân tích./.