Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dệt may chưa thực sự có nền tảng vững chắc, khi phần lớn vẫn sản xuất gia công và phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Do đó, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh cho ngành thì cần nâng cao năng lực nội tại, hướng tới giá trị cốt lõi.

det_may_anpq.jpg
Ngành dệt may trong nước đang nâng cao năng lực cạnh tranh (Ảnh minh họa: KT)

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý 1 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt trên 5 tỷ 600 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, tiếp đó là Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đặc biệt 2 tháng đầu năm, tỷ lệ thặng dư trong xuất khẩu của ngành đạt tới 50%, điều này cho thấy chiến lược đa dạng hóa mặt hàng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã có hiệu quả. Nếu như năm 2016, xuất khẩu dệt may chỉ đạt mức tăng trưởng 9,2%, năm nay, kết quả này sẽ khả quan hơn với mức tăng trưởng dự kiến từ 13-14%. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 8.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt nay Việt Nam cho rằng, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, ngành cần hình thành các chuỗi liên kết sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Tập trung đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi, có lựa chọn, tránh dàn trải.

Đồng thời, theo ông Giang, cần chú trọng tới thị trường nội địa, phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, xây dựng thương hiệu mới và các kênh tiêu thụ../.