Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 3 đơn vị được Bộ GTVT cho phép thực hiện nạo vét, duy tu tuyến luồng đường thủy nội địa và tuyến luồng hàng hải trên sông Tiền.
Nhiều đơn vị nạo vét không thực hiện đúng mục đích duy tu tuyến luồng đường thủy. (Ảnh minh họa: KT) |
Dự án xã hội nạo vét, duy tu luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ km31+500m đến cách thượng lưu cảng Mỹ Tho 500m) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí nạo vét, không sử dụng ngân sách nhà nước do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xây dựng Xuất nhập khẩu Đức Phú Thịnh làm chủ đầu tư.
Dự án nạo vét luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ phao P0 đến phao 17-18 qua cửa Tiểu, tỉnh Tiền Giang) theo hình thức tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước do Công ty cổ phần Gia Phú làm chủ đầu tư.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, qua theo dõi và kiểm tra, trong quá trình thực hiện các dự án nạo vét đã xuất hiện tình trạng chủ đầu tư chỉ nạo vét ở khu vực có cát, nạo vét quá độ sâu cho phép, thậm chí nạo vét ngoài phạm vi cho phép (ngoài phạm vi luồng cho phép nạo vét).
Các đơn vị thực hiện dự án không thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông, khai thác cát sông ngoài dự án để thu lợi nhuận bất hợp pháp, làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường, an toàn giao thông, gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang đã có đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với các chủ đầu tư.
Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét dừng thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa trên sông Tiền thuộc địa bàn tỉnh để chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ./.