Sáng nay (22/5), tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ở thị trường Nga”. Tham gia hội thảo có 120 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, giày da, gỗ, cao su và rau quả ở phía Nam.

Trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt hơn 85 triệu USD, gồm các mặt hàng như dệt may, gạo, cà phê và rau quả.  Hiện, sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Nga là cá da trơn và hàng dệt may. Nga là thị trường giàu tiềm năng, nhưng cũng là thị trường có nhiều rủi ro và thường áp dụng hàng rào thuế quan và phi thuế quan để điều tiết xuất nhập khẩu.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa Việt Nam ở thị trường Nga, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm cách tiếp cận mới. Ông Nguyễn Chí Tâm, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công thương cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam phải có cách tiếp cận mới vì thị trường Nga bây giờ khác rồi. Doanh nghiệp giữ cách tiếp cận theo kiểu cũ sẽ không hiệu quả vì nhu cầu của họ bây giờ đã khác trước. Đây là thị trường mở nên khả năng cạnh tranh càng khốc liệt. Doanh nghiệp phải tìm được thông tin,  đối tác và đặc biệt là nâng cao chất lượng hàng hóa./.