Tại buổi thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011 - 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, câu chuyện về điều hành lĩnh vực xăng dầu được các Đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến đối với Chính phủ nhằm giải quyết triệt để những vấn đề đang phát sinh trong thời gian qua.

Theo ý kiến của Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP HCM), trong công tác chỉ đạo, hơn lúc nào hết việc ban hành chính sách cần phải có sự đồng bộ và cả sự đồng thuận. Chính vì điều này, vai trò của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực năng lượng là cần phải nhanh chóng làm việc cùng lúc với Liên bộ Công Thương và Tài chính, từ đó đưa ra được một câu trả lời rõ ràng với công luận về trách nhiệm trong điều hành giá xăng dầu hiện nay. “Đó mới là cái mà chúng ta đang mong đợi ở câu chuyện này. Tôi nghĩ đây cũng là điều mà Chính phủ sẽ cần phải làm ngay trong thời gian tới”, Đại biểu Ngân nói.

Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, Đại biểu Bùi Đức Thụ (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) cho rằng, điều đáng tiếc trong thời gian qua là có sở hở trong xác định giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Rõ ràng trong thời gian qua, vấn đề quản lý điều hành chính sách mặc dù đã có nhiều người vẫn nhận trách nhiệm, nhưng hậu quả vẫn còn đó và cũng không thấy đổi mới để khắc phục hậu quả hoặc sự đổi mới rất chậm. 

“Vấn đề hiện tại là các bộ cần sửa sai như thế nào. Mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao khắc phục được những bất cập để công tác điều hành tốt hơn, minh bạch hơn, hài hòa lợi ích của các bên. Trong giai đoạn tới  việc quản lý giá xăng dầu phải chặt chẽ, không nên để xảy ra những trục trặc, để những khoảng trống khiến các tổ chức cá nhân thu lợi khi không dựa vào đóng góp đầu tư, sản xuất kinh doanh của chính họ”, Đại biểu Thụ nhấn mạnh. 

Cũng theo Đại biểu Thụ, qua kiểm điểm công tác điều hành giá xăng dầu vừa qua, việc xác định giá cơ sở phải căn cứ vào Luật tổ chức Chính phủ và Nghị định 83 quy định thẩm quyền trách nhiệm của các bên, quy trình thủ tục phải tuân thủ theo. Để xảy ra lỗi là do cơ chế chính sách, nếu chính sách sai thì cơ quan soạn thảo, ban hành chính sách phải chịu trách nhiệm.

ttn_xmle.jpg
 Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng nếu liên bộ còn lướng vướng thì trách nhiệm còn có Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng.
Đánh giá cao vai trò của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực xăng dầu, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP HCM) nhận định, ở một vài lĩnh vực đòi hỏi sự tham gia của nhiều Bộ với sự phối hợp, phân công hợp lý. Tuy nhiên, có những lĩnh vực nếu chỉ giao cho một Bộ quản lý sẽ giải quyết được, nhưng nếu giao cho hai Bộ cùng tham gia sẽ xuất hiện ngay sự bất hợp lý. Đặc biệt, nếu hai Bộ không có sự phối hợp và phân công hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng đùn đẩy, ách tắc, chờ đợi và đổ lỗi cho nhau.

“Trong trường hợp điều hành giá xăng dầu thì không chỉ có hai Bộ chịu trách nhiệm. Nếu hai Bộ này còn lướng vướng thì trách nhiệm còn có Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì chứng tỏ Chính phủ chưa làm hết trách nhiệm của mình. Trong trường hợp này không có gì khó, nếu hai Bộ chưa tìm được tiếng nói chung thì nhất định phải cần người thứ ba đứng ra, tức là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề này phải đứng ra, mời hai Bộ ngồi lại, chỉ một cuộc họp buổi sáng là xong, là giải quyết được, không nên để nhân dân phải chờ đợi”, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa chỉ rõ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng phân tích, trong sự điều hành luôn có vấn đề này vấn đề kia, ngay cả khi đã có sự phân công rõ ràng thì diễn biến thực tế vẫn có thể khiến các Bộ lúng túng. Nếu tình hình thực tế cho thấy sự phân công chưa hợp lý cũng cần phải thay đổi và điều chỉnh, trước hết là các Bộ trực tiếp phải tự nhìn nhận, trao đổi lẫn nhau và đưa ra đề xuất lên Chính phủ. Tiếp theo là Thủ tướng và Phó Thủ tướng tham gia. “Nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc và đầy đủ trách nhiệm của mình thì sẽ không có ách tắc nào ở đây cả, không còn sự trì trệ, chờ đợi và đổ lỗi qua lại cho nhau như hiện nay”, Đại biểu Nghĩa khẳng định.

Câu chuyện trách nhiệm cũng được Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề cập khi để xảy ra xung đột trong công tác điều hành xăng dầu như hiện nay. Cụ thể là không cần phải đưa quy định luật pháp vào mà phải đặt tinh thần trách nhiệm lên trước, đặc biệt là mối quan tâm đến lợi ích của người dân. Để chậm chạp như vậy các Bộ trưởng phải xem lại trách nhiệm của mình đối với nhân dân.

Đại biểu phân tích: “Trong trường lĩnh vực điều hành mặt hàng xăng dầu, việc giao cho một Bộ chủ trì sẽ không làm giảm nhẹ trách nhiệm của Bộ còn lại. Bộ chủ trì không thể cứ chờ đợi bộ còn lại bởi bản thân Bộ Chủ trì cũng là một Bộ phụ trách, có quyền lực, và chịu trách nhiệm với nhân dân trong lĩnh vực cùng phụ trách, nếu Bộ chủ trì không làm đúng trách nhiệm thì Bộ kia phải có trách nhiệm nhắc nhở”./.