Mỗi ngày, có hàng nghìn phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu lưu thông qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn với số lượng lái xe, phụ xe trung bình từ 3.000-4.000 người. Áp dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch, các dữ liệu thông tin của lái xe, phụ xe khai báo điện tử sẽ được kiểm tra, đối chiếu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên sẽ đảm bảo tính chính xác của thông tin. 

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Việc sử dụng phầm mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp tiết kiệm về thời gian, chi phí, nhân lực và đặc biệt là tránh việc tiếp xúc trực tiếp trong khai báo y tế và kiểm soát công dân di chuyển giữa các địa phương; đồng thời cũng giúp truy vết nóng và chính xác thông tin từng trường hợp một.

Khi công dân khái báo gian dối thì sẽ có cảnh báo ngay lập tức để hỗ trợ lực lượng chức năng. Là một tỉnh được coi là đầu mối xuất khẩu lớn của cả nước, việc triển khai phần mềm này đã giúp chúng tôi cập nhật chính xác thông tin của lái xe, đã truy vết nóng được những đối tượng F1, F2 và trên thực tế cũng đã phát hiện kịp thời những trường hợp đó để tiến hành cách ly, đảm bảo an toàn phòng chống dịch".

Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ lái xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định, đảm bảo quá trình thông quan diễn ra khép kín, an toàn mà không để xảy ra ùn tắc.

Anh Đoàn Đình Vĩnh lái xe chở hàng xuất khẩu cho biết: "Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở mọi người không được đi lại lung tung, từ tỉnh vào là đi thẳng lên cửa khẩu, không dừng đỗ tùy tiện để tránh bệnh dịch lây lan. Tôi nghĩ ý thức của mỗi người là quan trọng nhất vì giờ mình được di chuyển giữa các địa phương, được đi làm là may mắn rồi".

Còn theo anh Lê Hải Thành: “Bên công ty cũng khyến cáo tới anh em lái xe không tiếp xúc với bên ngoài, giao xe phải tập trung một khu vực riêng. Không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em đều mong muốn sẽ dần tháo bỏ những rào chắn, những chốt kiểm soát để việc lưu thông hàng hóa được nhanh hơn".

Thời gian qua, thực hiện các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và phía Trung Quốc, đơn vị vận tải của Việt Nam phải thuê dịch vụ lái xe từ bãi chờ ở Việt Nam qua bãi chờ của Trung Quốc và lái xe Trung Quốc đưa xe đi giao hàng, tổng chi phí 7 triệu đồng/1 xe. Điều này ngoài tăng chi phí còn phát sinh hư hỏng xe, hàng hóa, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , hiện nay công tác phòng chống dịch của Việt Nam và Trung Quốc đã thu được nhiều kết quả tích cực, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn mới theo Nghị quyết 128 của Chính Phủ; Các lái xe đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; xét nghiệm định kì 3 ngày/lần… Vì vậy để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị vận tải, Hiệp hội đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh trao đổi, hội đàm với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đơn giản hóa các thủ tục, nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay: “Tình hình dịch bệnh ở trong nước cơ bản đã được kiểm soát, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, do vậy biện pháp tổ chức vận tải ở biên giới cần phải có điều chỉnh để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị vận tải.

Điều kiện tình hình giờ đã thay đổi, vì vậy chúng tôi đề nghị các cơ quan ở cửa khẩu cũng cần nghiên cứu để điều chỉnh các biện pháp tổ chức, từ đó thay đổi một cách phù hợp, thích ứng để làm sao tiết kiệm nhất, thuận lợi nhất".

Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do việc tăng cường quản lý biên giới, quản lý thương mại của phía Trung Quốc. Do vậy, tỉnh Lạng Sơn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường trao đổi, hội đàm với nước bạn Trung Quốc một cách thiết thực, hiện quả hơn nữa, từ đó tìm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo đà đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản xuất hàng hóa trong nước.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn nêu quan điểm: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức đối thoại với phía nước bạn, cùng nhau đưa ra những biện pháp, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi có phát sinh để tăng cường hoạt động thông quan hàng hóa trên địa bàn.

Chúng tôi cũng kiến nghị các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy tiếp cận thị trường, chuyển nhanh từ tiểu ngạch sang chính ngạch, phát huy được hợp đồng ngoại thương để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh bài bản, lâu dài đối với đối tác Trung Quốc; Nắm bắt sát diễn biến quá trình xuất nhập khẩu để có điều tiết phù hợp, tránh dồn hàng hóa lên cùng 1 thời điểm dẫn đến việc ùn ứ, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như khả năng thông quan hàng hóa".

9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn đạt hơn 3 tỷ USD, riêng xuất khẩu đạt 980 triệu USD (trong đó hơn một nửa là nông sản từ các địa phương khác). Xác định là “vì cả nước trong hoạt động xuất nhập khẩu”, Lạng Sơn đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra an toàn, nhanh chóng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế./.