Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia (NEC) của Mỹ, bà Lael Brainard mới đây cho biết: “Đội ngũ an ninh quốc gia đang tập trung vào các cuộc tấn công ở khu vực Biển Đỏ. Chúng tôi cũng rất tập trung vào khía cạnh kinh tế, vào việc theo dõi những tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế Mỹ. Cho đến nay, chúng ta thực sự thấy có rất ít ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Một số chủ hàng đang sử dụng các tuyến đường thay thế dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn. Nhưng cho đến nay, điều đó thực sự không ảnh hưởng gì đến nền kinh tế Mỹ".

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ nhằm thể hiện đoàn kết với người người Palestine.

Lực lượng Houthi cũng tuyên bố sẽ mở rộng mục tiêu tới tất cả các công ty vận tải biển quốc tế, cho tới khi nào Israel cho phép toàn bộ hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza. Những diễn biến này đã khiến nhiều công ty vận chuyển đường thủy phải thay đổi lộ trình về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng, đẩy chi phí lên cao và đe dọa gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, theo Viện nghiên cứu kinh tế của Đức, từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023, thương mại toàn cầu giảm 1,3% do các cuộc tấn công của phiến quân vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ dẫn đến khối lượng hàng hóa vận chuyển ở khu vực trọng điểm này giảm mạnh.

Hiện mỗi ngày có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ, giảm so với mức 500.000 container mỗi ngày trong tháng 11/2023. Sự chuyển hướng nhằm đối phó với các cuộc tấn công của phiến quân đã khiến hành trình vận tải đường biển giữa các trung tâm sản xuất châu Á và người tiêu dùng châu Âu mất thêm 20 ngày. Các hãng vận tải lớn đã cho tàu của họ thực hiện các hành trình dài hơn, đắt tiền hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Theo thống kê, xuất khẩu và nhập khẩu của Liên minh châu Âu giảm lần lượt 2% và 3,1%. Mỹ chứng kiến ​​xuất khẩu giảm 1,5% và nhập khẩu giảm 1%, mặc dù tuyến đường thương mại Biển Đỏ ít quan trọng hơn đối với Mỹ. Trong khi đó, thương mại của Trung Quốc đi ngược lại xu hướng, với xuất khẩu tăng 1,3% và nhập khẩu tăng 3,1%, có thể là do dịp Tết Nguyên đán sắp tới.