Trong báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14 của Đoàn kiểm tra thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT - Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn đã chỉ ra hàng loạt tồn tại trong công tác thi công tuyến đường của các nhà thầu, đặc biệt, các đơn vị chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật để thi công hạng mục các gói thầu.

Ông Lê Văn Doãn cho biết, tại công trường quốc lộ 14 đoạn Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước, 19 mẫu cấp phối đá dăm của 2 mỏ vật liệu và 3 trạm trộn đều không đạt yêu cầu về thành phần hạt.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số trạm trộn bê tông nhựa của một số gói thầu, đơn vị chưa chú trọng trong khâu kiểm soát và bảo quản vật liệu đầu vào làm ảnh hưởng tới chất lượng của bột đá, hệ thống phòng kiểm tra thí nghiệm nhanh bê tông nhựa tại trạm trộn không đầy đủ; hệ thống phòng thí nghiệm hiện trường của các gói thầu còn bố trí không đúng và đầy đủ máy móc, thiết bị, con người theo yêu cầu của dự án.

Báo cáo của đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ: Dự án Cây Chanh đến cầu 38 (huyện Bù Đăng, Bình Phước) thiếu vật liệu cấp phối đá dăm và đá thảm bê tông nhựa nóng, cấp phối đá dăm tập kết tại hiện trường của các đơn vị lẫn nhiều hạt bị rỗ phổi.

0607_quoc_lo_14_jpeg_btph.jpgThi công Quốc lộ 14 từ tỉnh Kon Tum đến Ðắk Nông. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Đoàn kiểm tra cũng phát hiện dây chuyền thi công một số đoạn không đúng đối với hạng mục cấp phối đá dăm như đoạn Km1806+300 - Km1806+400 quốc lộ 14 của nhà đầu tư BOT Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương) thi công; gói thầu số 1 Công ty Cổ phần 479 thi công hạng mục đổ bê tông bệ đúc dầm khi không có giám sát của Tư vấn giám sát.

“Nhiều đoạn thiết kế không hợp lý do nâng cao cao độ mặt đường nhưng cao độ đáy rãnh dọc giữ nguyên cao độ tự nhiên, thiết kế bản vẽ thi công chưa hợp lý không có biện pháp gia cố phần mái đường từ mép đường đến đỉnh bê tông rãnh, dẫn đến hiện tượng xói lở mái ta luy nền đường,” Trưởng đoàn kiểm tra Lê Văn Doãn đánh giá.

Cũng theo ông Lê Văn Doãn, công tác thiết kế, tư vấn giám sát tại hiện trường còn chưa chặt chẽ. Cụ thể, tại gói thầu số 1 của Công ty TNHH Tiến Dung thi công phần vỉa hè và bó vỉa không đúng thiết kế, công tác lát vỉa hè chưa bằng phẳng, nền hè đường đầm nén chưa đạt độ chặt theo yêu cầu thiết kế.

Cùng với đó, công tác đảm bảo giao thông và ATGT trên tuyến của các nhà thầu chưa được chú trọng về hệ thống biển báo, rào chắn chưa đầy đủ và không đúng quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ; làn đường đảm bảo giao thông phát sinh nhiều ổ gà, không êm thuận.

Từ những tồn tại trên, đoàn kiểm tra đề xuất, kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư kiên quyết đưa ra khỏi công trường vật liệu cấp phối đá dăm không đạt yêu cầu kỹ thuật; tăng cường giám sát chặt chẽ kiểm tra kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào, thiết bị thi công; kiểm tra các đoạn đã thi công móng cấp phối đá dăm, kiên quyết thay thế các vị trí đã thi công bị phân tầng.

Đồng thời, các đơn vị nói trên cần hoàn chỉnh lại hệ thống quản lý chất lượng của các phòng thí nghiệm hiện trường, công tác tư vấn giám sát tại hiện trường, thí nghiệm tại trạm trộn bê tông nhựa; giám sát và chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và đơn vị thí nghiệm phối trộn lại cấp phối đá dăm đã tập kết đảm bảo yêu cầu kỹ thuật./.