Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp với sửa chữa nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 đoạn Tân Dĩnh (Bắc Giang) theo hình thức BOT thay vì dùng nguồn vốn vay từ ngân hàng ADB.

Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch ban đầu, các dự án trên sẽ sử dụng nguồn vốn vay từ ADB. Song do nguồn vốn đầu tư lớn, khả năng bố trí vốn vay thương mại của ADB chỉ từ 800-900 triệu USD nên ADB đề nghị kêu gọi đồng tài trợ.

caotoccaugieninhbinh_c6104_eovh.jpg

Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có chiều dài khoảng 158km. (Ảnh: KT)

Trước tình hình đó, vừa qua, Bộ GTVT đã tiếp cận các nguồn vốn hợp lệ khác cho dự án, kêu gọi xã hội hóa đầu tư từ các nguồn vốn trong nước. Đến nay đã có một số nhà đầu tư trong nước quan tâm, có văn bản đề xuất thực hiện dự án cao tốc đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.
 

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thông báo với ADB về việc dừng cung cấp khoản vay hỗ trợ kĩ thuật để lập thiết kế kĩ thuật, báo cáo môi trường tái định cư và giải phóng mặt bằng, để dự án chuyển sang thực hiện bằng vốn BOT trong nước.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép nhà đầu tư được tổ chức thu phí khép kín trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Đồng thời bố trí 2 trạm thu phí dự kiến tại Km 21 và Km 86 trên Quốc lộ 1. Việc tổ chức thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án dự kiến trong 24 năm 9 tháng./.