Sáng 8/6, tại TP HCM, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức hội thảo hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển.

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Công Bằng cho biết, từ năm 2011, các doanh nghiệp chủ hàng Việt Nam kiến nghị lên các cơ quan quản lý về việc các hãng tàu biển nước ngoài thường thu thêm các khoản ngoài giá dịch vụ đối với hàng hóa đóng trong container đi bằng đường biển.

cang_vov_fhym_emdo.jpg
Việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Điều đó đã vô tình tạo nên môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, gây bức xúc doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã khảo sát, làm việc với các chủ hàng về sự việc này và đến năm 2015, trong quá trình xây dựng Luật Hàng hải Việt Nam, ngành giao thông cũng đã lấy nhiều ý kiến và xây dựng việc niêm yết giá này.

Ngày 1/12/2016, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định 3863/QĐ-BGTVT về ban hành biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đại diện Eurocham cũng cho biết, ưu tiên của họ là giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở cửa thị trường ra nước ngoài. Trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành địa điểm quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, vì thế việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn quan ngại về vấn đề thực hiện như niêm yết ở đâu, tần suất phải niêm yết, tính bảo mật trong các thỏa thuận hợp đồng với khách hàng…/.