Sau 4 ngày phía Trung Quốc tạm ngừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để phong tỏa y tế thị trấn Ái Điểm và một phần huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, lượng phương tiện vận tải chờ ở khu vực cửa khẩu Chi Ma đã lên tới trên 730 xe. Tính chung tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn) hiện có hơn 4.000 xe hàng, chủ yếu là nông sản, chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, cho biết, hiện các đồn Biên phòng và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã tăng cường quân số, thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài tại cửa khẩu đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt, đời sống cho các lái xe, chủ hàng.  

“Hơn 700 xe đang nằm chờ tại cửa khẩu Chi Ma. Hiện chúng tôi vẫn đang tổ chức phân luồng riêng vào các bãi, ví dụ như các xe đường dài của các tỉnh miền trong thì được phân vào bãi riêng để dễ quản lý và kiểm soát. Chúng tôi cũng dự kiến trường hợp nếu vẫn không xuất được mà xe hàng cứ lên thì chúng tôi đang cho san ủi một bến bãi mới để thực hiện gom xe vào, không để đỗ ở ngoài đường”, ông Liên thông tin thêm.

Việc cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cũng khiến lượng xe hàng đổ dồn về cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, vốn cũng đang trong tình trạng ùn ứ suốt thời gian vừa qua. Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết, đơn vị  liên tục tổ chức điện đàm, hội đàm, vừa gửi thư với phía nước bạn Trung Quốc để đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa, vừa để bàn các giải pháp giải quyết xe container rỗng. Tuy nhiên phía bạn vẫn đang kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt.

Tỉnh Lạng Sơn cũng chỉ đạo tất cả các sở ngành đều phải tăng cường trao đổi hội đàm, Hải quan hội đàm với Hải quan, Biên phòng hội đàm với Biên phòng, Ngoại vụ với ngoại vụ… đồng cấp nhiều nơi, cùng kiến nghị các giải pháp. Ban quản lý đã báo cáo với Bộ Công Thương và kiến nghị các cấp cao hơn cùng phải vào cuộc giải quyết vì nếu chỉ mỗi cấp địa phương sẽ rất khó khăn trong việc tháo gỡ tình trạng ùn ứ hiện nay./.