Toàn bộ số xe này mang biển Trung Quốc, chở hàng từ bên kia biên giới sang để xuất cho phía Việt Nam.
Tổng cộng có 109 xe hàng lớn nhỏ đổ dồn về khu cách ly cửa khẩu tại đầu cầu Kim Thành trong khoảng thời gian gần 1 tháng nay.
Để tránh gây ách tắc, quá tải, ảnh hưởng tới luồng hàng xuất nhập, cơ quan quản lý đã phải điều tiết số xe này vào đỗ tạm tại bãi kiểm hóa KB1, vừa tiện cho việc giám sát.
Trong số nằm chờ đó, xuất hiện cả những xe hàng có dấu hiệu vi phạm, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã khoanh vùng, đưa sang bãi logistics 379 gần đó để kiểm tra làm rõ, đến nay đã triển khai được khoảng 4 – 5 xe.
Hơn 100 xe hàng chưa có người nhận đang đậu đỗ trong bãi KB1 - cửa khẩu Kim Thành. |
Một cán bộ chức năng cho hay, tại cửa khẩu Kim Thành đang áp dụng phương án không làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với lái xe, mà chỉ giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh đối với phương tiện. Khi xe hàng vào đến khu cách ly sẽ đổi lái giữa lái xe Việt Nam và Trung Quốc, chỉ có phương tiện được vào nội địa để đảm bảo phòng chống Covid-19.
Theo vị cán bộ này, xe vào khu cách ly, tức còn chưa đến bãi kiểm hóa hải quan. Theo quy định, xe vào bãi kiểm hóa trong vòng 30 ngày phải khai báo hải quan, quá thời hạn sẽ bị xử lý hành chính. Còn quá 90 ngày không có người nhận thì sẽ thông báo tìm chủ rồi mới đến các bước xử lý tiếp theo.
Vừa qua có 7 xe đã giải quyết xong thủ tục. Còn lại 102 xe vẫn chưa có doanh nghiệp tới mở tờ khai nhập khẩu.
“Bản chất chưa mở tờ khai, chưa làm thủ tục gì thì chưa phải hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, xe đã vào đến lãnh thổ Việt Nam thì cơ quan hải quan vẫn có thẩm quyền kiểm tra nếu nhận thấy có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn, xử lý theo quy định” - vị cán bộ cho biết./.