Trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, sau hơn một năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, mục tiêu đứng thứ 5 khu vực ASEAN không phải “sẽ nằm trong tầm tay” mà thực chất “đã nằm trong tầm tay”.
Toàn cảnh Nhà ga hành khách T2 CHK quốc tế Nội Bài khánh thành đưa vào khai thác tháng 1/2015 - (Ảnh: Ngô Vinh) |
Thị trường vận tải hành khách tăng “chóng mặt”
Cần phải nói rằng đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đê án Tái cơ cấu vận tải hàng không . Cụ thể, đến năm 2020, vận tải hành khách nội địa chiếm tỷ trọng 3,23%; vận tải hàng hóa nội địa chiếm khoảng 0,04% trong tổng thể ngành GTVT; tăng thị phần vận tải hành khách quốc tế đối với hàng không Việt Nam lên 45,9%.
Thực tế, trong năm 2015, thị trường hành khách đạt 40,5 triệu khách, tăng 22,2% so với năm 2014, trong đó thị trường nội địa đạt 22,5 triệu khách, tăng 28,3% so năm 2014. Thị trường hàng hóa đạt 792 nghìn tấn, tăng 7% so với năm 2014. Thị phần hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đạt 48,1%.
Mặc dù chưa có số liệu cụ thể của các loại hình vận tải khác, tuy nhiên với mức độ tăng trưởng của thị trường hành khách nội địa ở mức 28,3% năm 2015 và 32,4% của 5 tháng đầu năm 2016, tôi có thể khẳng định mục tiêu tăng tỷ trọng vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải nội địa trong cơ cấu chung của ngành GTVT đã đạt được. Mục tiêu thị phần vận tải hành khách quốc tế của các hãng Việt Nam vào năm 2020 là khả thi.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật |
Tôi phải nhấn mạnh, mục tiêu đứng thứ 5 khu vực ASEAN không phải “sẽ nằm trong tầm tay” mà thực chất “đã nằm trong tầm tay”. Cụ thể, năm 2015, thị trườngvận chuyển hàng không Việt Nam đạt 40,5 triệu hành khách, sau Thái Lan (ước đạt 74 triệu khách), Singapore (55,4 triệu), Indonesia (ước đạt 105 triệu khách), Malaysia (ước đạt 50 triệu khách) và đứng trên Philippines (khoảng 35 triệu khách).
Chậm, hủy chuyến tiếp tục được kiểm soát
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 48 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 18 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục nan từ 3 trung tâm kết hợp phát triển mạng đường bay “điểm đến điểm” các CHK địa phương.
Chúng ta đang có 7 CHK quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Huế, Cần Thơ và gần đây nhất là Cát Bi. Trong số này, có 5 CHK quốc tế có hoạt động khai thác thường lệ là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Riêng 5 tháng đầu năm 2016, Vietjet đã khai thác mới 8 đường bay và Jetstar Pacific đã khai thác mới 6 đường bay nội địa. Hiện tại, toàn bộ các CHK địa phương đều được khai thác thường lệ với tối thiểu 7 chuyến/tuần.
Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến đã giảm đáng kể sau sự nỗ lực của ngành Hàng không - (Ảnh: Tạ Tôn) |
Thực tế sau rất nhiều nỗ lực, tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến đã giảm đáng kể. Thống kê cho thấy, năm 2015 tỷ lệ chậm là 15,6%, giảm 1,8 điểm và tỷ lệ hủy là 0,5%, giảm 1,5 điểm so năm 2014. 5 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ chậm là 15,1%; tỷ lệ hủy là 0,5%.
Có thể thấy, tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016 đã xấp xỉ mục tiêu 12-15% chuyến bay bị chậm, hủy của Đề án.