Hải Phòng sáng nay (10/11) đã tổ chức cuộc hội thảo đầu tư tại Hà Nội với chủ đề “Hải Phòng với các công trình hạ tầng trọng điểm- cửa ngõ khu vực phía Bắc Việt Nam”.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Thanh Sơn cho biết, khi hệ thống hạ tầng giao thông với một loạt dự án quan trọng được chú trọng đầu tư và đưa vào sử dụng, với quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của thành phố, Hải Phòng ngày càng khẳng định vị trí chiến lược của mình trong con mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thành phố Hải Phòng cam kết tập trung hoàn thành các công trình dự án trọng điểm, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh thành công tại thành phố.
Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện. |
Các dự án đang được triển khai tại thành phố Hải Phòng bao gồm Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Sân bay Cát Bi, Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện và tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là những dự án trọng điểm.
Cũng tại hội thảo, ban quản lý các dự án đã giới thiệu các dự án hạ tầng này và khẳng định các dự án đang được triển khai thuận lợi.
Cụ thể, với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,1 tỷ USD, các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ mang lại những lợi thế quan trọng cho thành phố Hải Phòng và khu vực miền Bắc Việt Nam. Sự kết hợp giữa cảng biển nước sâu- đường cao tốc- sân bay- khu công nghiệp phát huy thị trường tiềm năng và lực lượng lao động 20 triệu lao động ở khu vực miền Bắc Việt Nam.
Kết nối thuận tiện với các dự án hạ tầng tọng điểm này, Hải Phòng khẳng định vị trí quan trọng của mình trong lĩnh vực đầu tư- nằm tại trung tâm đầu mối giao thông: liền kề cảng biểu sâu nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, kết nối sân bay quốc tế Cát Bi đáp ứng các nhu cầu bay quốc tế và trong nước và chỉ 1 giờ để vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đến Hà Nội.
Khởi công từ tháng 4/200013 và dự kiến hoàn thành cào năm 2017, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu Lạch Huyện) sẽ là cảng biển nước sâu lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam có khả năng đáp ứng lượng hàng qua cảng lên tới 30 triệu tấn/năm. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được kết nối với thành phố Hải Phòng thông qua tuyến cầu đường Tân Vũ Lạch Huyện. Đến thời điểm hiện tại, dự án và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện đã hoàn thành được hơn 40%, vượt tiến độ đề ra. Các dự án này sẽ giúp các nhà đầu tư giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển khi hoàn thành vào tháng 5/2017.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được hoàn thành trong năm 2015 |
Tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khi hoàn thành sẽ là tuyến đường đạt tiêu chuẩn quốc tế với 6 làn xe chạy, hai làn đường dừng khẩn cấp, 54 cầu vượt và trạm thu phí 18 làn. Tính đến tháng 9/2015, hơn 70km trong tổng số 105 km của tuyến đường cao tốc đã được hoàn thành, 30 km còn lại sẽ được hoàn thành trước tháng 12 năm nay.
Dự án nâng cấp Sân bay quốc tế Cát Bi bao gồm mở rộng thêm sân đỗ cho 8 máy bay và nhà ga hai tầng, phục vụ 6 triệu lượt khách mỗi năm và có khả năng phục vụ 1.000 lượt khách vào giờ cao điểm. Các chuyến bay thẳng vận chuyển hành khách từ Hải Phòng đi Singaporre, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc được sự quy hoạch trong giai đoạn 1 của dự án.
Nằm tại trung tâm của các dự án hạ tầng này, Khu công nghiệp Deep C/DVIZ đã phát huy các lợi thế này. Đến nay, Khu công nghiệp Đình Vũ đã thu hút được 3 tỷ USD vốn đầu tư với hơn 55 dự án của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế./.