Do quy định thời gian trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, dù không muốn, nhiều người lao động vẫn phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để thực hiện thủ tục, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

8 giờ sáng, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, có hàng trăm người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ thất nghiệp. Nhiều người đến muộn thì nhận được thông báo “hết số”. 

Chị Phạm Thu Trang, ở quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Hôm nay đến đây thấy không đông như tuần trước, lần này đến mọi người được phát tờ rơi hướng dẫn người thất nghiệp được làm thủ tục qua bưu điện hay online. Tôi cũng được hướng dẫn tận tình nhưng vẫn đang phải ngồi đợi sang tuần sau đến lấy kết quả phiếu thêm, nhưng tôi đang nhờ họ giải quyết luôn, đợi đến tuần sau sẽ không thể chốt sổ”.

vov_tt1_fnsa.jpg
Mặc dù tất cả người lao động đều đeo khẩu trang  nhưng vẫn ngồi gần nhau, cần có nhân viên nhắc nhở giãn khoảng cách tạo thêm sự an toàn.

Ngồi ở dãy ghế chờ, chị Triệu Thị Yên, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cho biết, dù lo sợ dịch bệnh, nhưng vẫn phải đến làm thủ tục theo quy định. Với quy trình làm việc đảm bảo vệ sinh và khoảng cách, chị cũng khá yên tâm. Chỉ sau một thời gian ngắn, chị đã hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Theo bảo hiểm tôi nghỉ từ tháng 1 nên nếu không làm trợ cấp sợ sẽ hết hạn. Tôi đến từ tháng trước và hôm nay là lịch trả kết quả. Mọi người đều sợ dịch bệnh nhưng ở đây có phun khử khuẩn và mọi người đều xịt khử trùng và đeo khẩu trang nên cũng yên tâm. Ở đây làm thủ tục rất nhanh, có nhân viên hỗ trợ, vào làm một lúc là xong”, chị Yên cho biết.

Qua quan sát có thể thấy, những người đến làm thủ tục bảo hiểm đều rất khẩn trương, muốn giải quyết nhanh để ra về, hầu hết người lao động đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau, một số người đi cùng vẫn ngồi cạnh nhau trò chuyện. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời điểm dịch đang bùng phát, Trung tâm Dịch vụ việc làm nên chuyển sang dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài nếu thực sự không cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch.

Ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1 đến ngày 20/3, Trung tâm đã tiếp nhận gần 11.000 người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy số người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng nhưng theo quy định của Luật Việc làm, người lao động phải trực tiếp đến làm thủ tục và thông báo tình hình tìm kiếm công việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đề xuất Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) thực hiện giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện và thông qua trực tuyến.

Ông Tạ Văn Thảo cho rằng, trong lúc này người lao động thất nghiệp rất cần tiền để giải quyết khó khăn trước mắt, nên việc làm thế nào để giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người lao động là điều cần thiết.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Theo đó, thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật được trung tâm nghiêm chỉnh thực hiện, không có gì thay đổi. Khi người lao động đến, trung tâm vẫn giải quyết thủ tục một cách nhanh gọn để làm sao để người lao động được hưởng chế độ của mình. Bên cạnh đó, trung tâm còn có các hình thức giao dịch trực tuyến và các hình thức khác để tránh tiếp xúc trực tiếp, thực hiện khai báo qua bưu điện hoặc qua hình thức giao dịch trực tuyến.

“Sau khi trung tâm tiếp nhận các thông tin và liên hệ trực tiếp với người lao động qua hình thức trực tuyến, sau 15 ngày trung tâm sẽ bổ sung hồ sơ theo quy định, như vậy sẽ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi người lao động”, ông Thảo cho biết thêm.

Để người lao động không phải chờ đợi lâu, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị tiếp nhận hồ sơ thông báo trước trên trang web, mỗi ngày tiếp nhận được bao nhiêu và tổ chức đăng ký hẹn ngày giờ tới làm, tránh tình trạng tập trung đông người. Đối với Cơ quan thực hiện chi trả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nếu thủ tục nào có thể giải quyết được online thì thực hiện qua phương thức trực tuyến, khâu nào yêu cầu người lao động đến trực tiếp nên có hẹn trước để tránh tập trung đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch./.