Việc đổi tên này không áp dụng cho các nền tảng riêng lẻ như Facebook, Instagram và Whatsapp mà chỉ áp dụng với công ty mẹ sở hữu các ứng dụng trên. Đây là một phần trong nỗ lực để đưa công ty chuyển hướng, không chỉ thoát khỏi cái bóng là một công ty mạng xã hội như thời điểm hiện tại, mà còn thể hiện tham vọng của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg xây dựng một đa vũ trụ ảo (metaverse). Phát biểu tại sự kiện ra mắt tên mới, ông Mark Zuckerberg cho biết, quyết định đổi tên là nhằm hướng tới tương lai.

“Bây giờ chúng tôi sẽ ưu tiên Đa vũ trụ ảo chứ không phải Facebook trước tiên. Điều đó có nghĩa là theo thời gian, bạn sẽ không cần sử dụng Facebook để sử dụng các dịch vụ khác của chúng tôi. Khi có các sản phẩm mới, tôi hy vọng rằng mọi người sẽ biết đến thương hiệu Meta và tương lai mà chúng tôi đang hướng tới”, ông Mark Zuckerberg nói.

Đa vũ trụ ảo được dùng để mô tả hoạt động dựa trên các công nghệ như AV (thực tế ảo), VR (thực tế tăng cường) và mạng Internet.  Đa vũ trụ ảo có thể xem như một thế giới song song với thế giới thực, nơi mọi khoảng cách có thể bị xóa nhòa và con người có thể kết nối, giao tiếp với nhau, hòa nhập vào thế giới ảo này bằng các thiết bị như: kính thực tế ảo hoặc kính thông minh. Facebook cho biết, sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong những năm tiếp theo để phát triển những công nghệ cần thiết xây dựng thế giới Đa vũ trụ ảo, mục tiêu tiếp cận 1 tỷ người trong vòng 1 thập kỷ tới.

Tham vọng là thế nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đây là cách Tập đoàn công nghệ khổng lồ này lái hướng dư luận giữa cơn bão chỉ trích. Facebook đang đối mặt với tâm điểm chỉ trích sau khi bị cáo buộc liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích công cộng. Theo đó, công ty này truyền bá sự căm thù, bạo lực, thông tin sai lệch và cố gắng che giấu những tác hại của mạng xã hội đối với người dùng trẻ tuổi.

“Việc tung ra thương hiệu vào thời điểm này là một cách để phân tâm dư luận. Mặc dù Đa vũ trụ ảo là một tầm nhìn từ lâu của Facebook nhưng được công bố vào thời điểm này sẽ như một thông điệp rằng hãy nhìn vào tương lai, hãy chú ý vào các dự án của chúng tôi, thú vị hơn nhiều so với những gì đang diễn ra ở Facebook”, người sáng lập Metaforce - Một tập đoàn thương hiệu và thị trường tại Mỹ, ông Allen Adamson cho biết.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng “dường như đang có một nỗ lực tập thể nhằm vẽ ra một bức tranh sai lệch về mạng xã hội này bằng cách sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ". Tuy nhiên, 17 cơ quan báo chí truyền thông lớn nhất của Mỹ thông báo đã thành lập liên minh và sẽ cùng hợp tác công bố các bài báo phơi bày sự thật về những mặt trái của Facebook, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới./.