Sau khi có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 - Đường sắt Trung Quốc), Tư vấn giám sát và Công ty cổ phần Nhà X4 báo cáo giải trình các vấn đề tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, sử dụng lao động tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngày 15/3, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Ban QLDAĐS) đã chính thức có văn bản báo cáo Bộ GTVT về vấn đề này.

Dẫn giải trình của Công ty cổ phần nhà X4, Ban QLDAĐS cho biết, việc tổ chức các tổ thi công tại công trường của đơn vị này đã căn cứ theo biện pháp tổ chức thi công chi tiết được tổng thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư phê duyệt, tổ chức các tổ thi công theo hướng chuyên môn. Công ty X4 giao khoán việc cho các tổ, tổ trưởng là người đại diện cho tập thể tổ lao động được tập thể người lao động ủy quyền đại diện cho tổ nhận khoán và thực hiện mọi quyền lợi, nghĩa vụ đối với công ty.

Trong quá trình giao nhận khoán với công ty, tổ trưởng có trách nhiệm cung cấp hồ sơ giấy tờ liên quan của người lao động bao gồm chứng minh nhân dân, chứng chỉ nghề, chứng chỉ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (còn thời hạn). Đối với hầu hết các công việc đòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật, nhà thầu bắt buộc người lao động tham gia thi công phải có chứng chỉ nghề và có kinh nghiệm thi công mới được phép thi công tại công trường.

Tại một số thời điểm (tháng 1/2016), do công ty triển khai thi công cả kết cấu phần trên và hoàn thành các công việc còn lại của kết cấu phần dưới, đồng thời cũng là thời điểm chuẩn bị tết âm lịch Bính Thân 2016, vì vậy có rất nhiều công việc phụ, phát sinh cần sử dụng công nhật của lao động phổ thông, do đó, những công việc này không đòi hỏi người lao động phải có tay nghề và chứng chỉ nghề theo luật lao động.

clhd_uxcx.jpg
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh:KT)
Riêng trường hợp 2 tổ thợ thi công cốt thép và cốp pha 6 trụ đứng và bể nước CT5 khu vực 3 do Nguyễn Văn Hải và Trần Quốc Triệu làm tổ trưởng, do 2 cá nhân này vi phạm quy định về an toàn lao động và không đáp ứng được yêu cầu, thậm chí sử dụng lao động phổ thông cho các việc đòi hỏi tay nghề… nên công ty đã cho nghỉ từ trước Tết Bính Thân (trước 6/2/2016) trước khi có phản ánh của báo chí, việc này nhà thầu đã báo cáo Ban quản lý dự án.

Tổng Giám đốc Ban QLDAĐS – ông Lê Kim Thành cho biết, sau các sự việc đáng tiếc xảy ra do công tác an toàn của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào năm 2014, Ban QLDAĐS đã chỉ đạo quyết liệt công tác an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ đến các đơn vị Tư vấn giám sát, Tổng thầu EPC theo đúng quy định của pháp luật, điều chỉnh khắc phục các khiếm khuyết liên quan đến công tác sử dụng lao động và an toàn.

“Xác định dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án quan trọng, nhiều hạng mục thi công phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, phạm vi thi công nằm trong các quận trung tâm, giao thông đông đúc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, Ban QLDAĐS luôn coi đây là công tác đặc biệt quan trọng, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của tổng thầu, tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ”, ông Thành khẳng định.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đang trong giai đoạn thi công nước rút, nhằm sớm nhất đưa dự án vào vận hành khai thác nên càng đòi hỏi sự tập trung cao độ trong thực hiện, giám sát và quản lý của tất cả các bên tham gia dự án.

Do đó, Ban QLDAĐS sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc tứ vấn giám sát, Tổng thầu EPC, các đơn vị thầu phụ và cam kết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) để đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ GTVT./.