Ngày 31/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có công văn gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu EPC Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông yêu cầu khắc phục ngay sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bê tông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12 vừa qua.

Công văn nêu rõ, trong một thời gian ngắn, tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu đã xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng làm chết người, hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng. Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, bao gồm: Vật tư, tài sản của công trình phải bỏ đi, làm lại; tài sản và sức khỏe của người dân có liên quan trước ngày 15/1/2015.

538a7f6fe13ed51d7db01ed080c5d94eba79a67b303b251699e8aef22529b1b4_mxfk.jpgSự cố sập đà giáo trong quá trình thi công nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12 vừa qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC khẩn trương tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; biện pháp đảm bảo an toàn lao động; biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.

Tổng thầu EPC phải có báo cáo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Đường sắt về kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, danh sách bố trí nhân sự, trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy an toàn lao động trên công trường.

Đồng thời, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế cũng như các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Tổng thầu EPC chỉ được phép tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Đặc biệt, trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu EPC vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ GTVT trong những năm tới. Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quá trình thi công của Tổng thầu EPC.

Cũng trong ngày 31/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã gửi Công hàm đến Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam - Hồng Tiểu Dũng. Công hàm đề nghị Đại sứ có ý kiến với Nhà thầu Cục 6 và Tư vấn giám sát của phía Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chính về mọi sự cố xảy ra, đồng thời có kế hoạch hành động toàn diện, cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ Dự án tới khi hoàn thành và đi vào khai thác; có trách nhiệm động viên, thăm hỏi kịp thời và bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại về người và tài sản do sự cố này gây ra./.