Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư về Quy hoạch kho số viễn thông. Theo đó, từ ngày 1/3, mã vùng điện thoại cố định các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thay đổi (trong đó, có 4 tỉnh giữ nguyên mã vùng cũ là Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Giang).

Ngay sau thông tin này, nhiều người dân và doanh nghiệp đã lên tiếng về tác động bất lợi, lãng phí do việc thay đổi mã vùng điện thoại này được công bố quá đột ngột.

mavong_hxua.jpgNhiều tỉnh, thành sẽ đổi mã vùng điện thoại cố định từ 1/3/2015 (Ảnh: Lao Động)

Cụ thể, báo Lao Động dẫn lời ông Tạ Long Hỷ, Phó TGĐ Taxi Vinasun tính toán, doanh nghiệp này sơ bộ sẽ phải chi ra ít nhất 70 triệu đồng để dán lại các đề can số điện thoại cho khoảng 4.000 chiếc taxi ở khu vực TPHCM.

Tờ báo này còn dẫn phản ánh của bạn đọc rằng, công ty của ông này vừa in hơn 170.000 bản bao bì giấy, nhãn chai, poster, tờ rơi quảng cáo, bao thư, giấy viết có tiêu đề, bảng hiệu… để dùng cho nhiều tháng thậm chí trong cả năm 2015, nhưng với sự thay đổi mã vùng số điện thoại thì từ ngày 1/3, những tài liệu in ấn kia sẽ trở thành giấy vụn hoặc phế thải và phải chi ra một khoản tiền nữa để in ấn mới. Nếu nhân chi phí này với khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì mức độ tốn kém sẽ là biết bao nhiêu.

Phản ứng của người dân và doanh nghiệp về sự thiệt hại do sự thay đổi đầu số điện thoại này còn bởi thời điểm công bố đã gần Tết Nguyên đán, họ đã chuẩn bị xong tài liệu văn bản, biển quảng cáo, phương tiện… phục vụ Tết và cho cả năm 2015, nay có thể sẽ phải huy đi in lại số điện thoại hoặc sửa chữa chỉ vì số điện thoại.

Trên báo Thanh Niên, sáng 8/1, ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của Tập đoàn bưu chính - viễn thông VN (VNPT), nói VNPT chỉ mới nhận được công văn liên quan đến vấn đề này từ Bộ TT-TT vào chiều qua (7/1). Còn ông Đỗ Minh Phương, Giám đốc Viettel Telecom, nói “chưa nhận được thông tin chính thức nào”.

Ông Nguyễn Minh Trung, Trưởng ban Truyền thông Công ty hệ thống thông tin FPT, cho rằng có thể thấy ngay những vấn đề sắp tới sẽ phát sinh với các công ty. “Hàng loạt DN sẽ phải thay đổi tất cả các tài liệu marketing như profile giới thiệu công ty, các tờ rơi giới thiệu sản phẩm, website, danh thiếp, phong bì, các mẫu giấy in sẵn và toàn bộ các vật phẩm khác có in số điện thoại liên lạc trên đó”, ông Trung nói. Theo ông, điều này dẫn đến gia tăng chi phí của DN trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Bản thân công ty cũng sẽ phải in mới tất cả các tài liệu và lên kế hoạch thay đổi toàn bộ. “Sự thay đổi này được báo trước trong thời gian quá ngắn, trước đó không có thông tin gì cả”, ông Trung nói.

Về lý do thay đổi mã vùng điện thoại, Bộ Thông tin và Truyền thông lý giải vì trong những năm vừa qua số lượng thuê bao điện thoại di động ngày càng tăng, ngược lại số lượng thuê bao điện thoại cố định ngày càng giảm. Xu hướng suy giảm số thuê bao điện thoại cố định có thể vẫn diễn ra trong những năm tới./.