Hội thảo đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp tổ chức chiều 1/7 tại Hà Nội. 

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, gọi tắt là EVFTA vừa được ký kết và kỳ vọng sẽ mở ra “con đường cao tốc” trong cả thương mại và đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, điều quan trọng tiếp theo là việc chuẩn bị thực thi Hiệp định và triển khai thực chất phải được đẩy mạnh ở cấp địa phương, nhất là ở các sở ban ngành có liên quan trực tiếp như Sở công thương, Sở Kế hoạch và đầu tư, để doanh nghiệp có thể tận dụng được tốt nhất cơ hội mới, cũng như vượt qua thách thức đặt ra theo các cam kết trong Hiệp định. 

evfta_1113320_rbts.jpg
Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và nắm chắc thông tin về cam kết trong Hiệp định EVFTA. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhìn nhận, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tìm hiểu thông tin cụ thể về Hiệp định. Chỉ khi nắm rõ và hiểu về Hiệp định, về thị trường Châu Âu, doanh nghiệp mới có cơ sở để cơ cấu lại sản phẩm, công nghệ, đối tác và thị trường, từng bước thâm nhập và cạnh tranh được ngay tại sân nhà và gia tăng xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Biết và hiểu về các cam kết trong hiệp định thương mại tự do là điều kiện tiên quyết cho thành công của hợp tác và hội nhập, bởi lẽ với rất nhiều Hiệp định thương mại tự do đã được Việt Nam ký kết, nhưng dễ làm nhất là tận dụng ưu đãi thế quan, thì doanh nghiệp nước ta mới chỉ sử dụng được khoảng 40%.

Các lãnh đạo VCCI và Eurocham khẳng định, sẽ tăng cường hợp tác, phối hợp tối đa để tuyên truyền về tác động của EVFTA đối với doanh nghiệp và ngành, nghề, địa phương.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu và nắm chắc thông tin về cam kết trong Hiệp định đối với lĩnh vực hoạt động của mình. Đơn cử như tại Hội thảo đối thoại chiều nay, khi có đại diện doanh nghiệp cà phê và dệt may, thuộc 2 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đặt câu hỏi về thuế suất.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khuyến nghị: "Mặt hàng cafe chẳng hạn, rõ ràng đây là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, nhưng mà bây giờ chúng ta vẫn còn đang chưa biết thuế suất đối với mặt hàng của mình khi xuất khẩu sang châu Âu mà theo Hiệp định EVFTA, nó sẽ về về 0% sau bao nhiêu năm hoặc sắp tới sẽ là bao nhiêu %.

Điều này chứng tỏ khả năng tiếp cận thông tin của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của chúng ta với những hiệp định như thế này là còn rất hạn chế. Do đó, trang web Trung tâm WTO của VCCI thực sự rất giá trị ở chỗ có đầy đủ thông tin về Hiệp định, thậm chí so sánh các Hiệp định với nhau, doanh nghiệp hưởng lợi như thế nào, đó cũng là cái doanh nghiệp nên tham khảo".

Ngoài ra, theo ông Minh, chương trình hành động (của quốc gia) khi tiếp cận với các doanh nghiệp nhỏ hay các ngành hàng, có lẽ là làm đào tạo, nhưng để cho các doanh nghiệp hiểu khung EVFTA như thế nào, cách tra cứu như tra sao, sau đó từng ngành hàng cụ thể tự làm thì có lẽ sẽ hiệu quả hơn./.