Đam mê kinh doanh, khát khao khẳng định bản thân đã khiến số lượng doanh nghiệp (DN) Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Phụ nữ trở thành lực lượng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Ngoài vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và tạo công ăn việc làm cho người lao động, các nữ doanh nhân Việt Nam được đánh giá ngày càng chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều DN do phụ nữ làm chủ kịp thời ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để thụ vững và đạt mức tăng trưởng cao.
Thông tin từ Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Cơ quan Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 24/2 trên nền tảng số cho thấy, thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hơn 1.000 chị em phụ nữ là chủ DN, người kinh doanh trên khắp cả nước đã được cung cấp những kiến thức - kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực TMĐT cũng như những giải pháp vượt qua những khó khăn ban đầu, giúp chị em tự tin khởi nghiệp và phát triển hệ thống kinh doanh bền vững trên nền tảng số.
Bên cạnh đó, các chị em cũng đã được lắng nghe về những bài học thực tiễn chuyển đổi số thành công từ chính những nữ chủ DN đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT trong nước và quốc tế.
Theo bà Hồ Thị Quý - Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, tầm quan trọng cùng những lợi ích thiết thực của TMĐT đối với mọi ngành nghề nói chung và các DN do phụ nữ làm chủ nói riêng, đặc biệt là trong bối cảnh hoạt động kinh doanh hiện nay đòi hỏi cần nhiều thay đổi về tư duy để các DN thích ứng và phát triển phù hợp với thời đại số.
“Trong bối cảnh Covid-19 kéo dài, Hội LHPN Việt Nam đã đề ra những chủ trương hỗ trợ trang bị những kiến thức cần thiết giúp chị em phụ nữ Việt nhanh chóng nắm bắt xu hướng thời đại, kịp thời phục vụ cho những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình”, bà Quý khẳng định.
Bà Quý cũng cho biết thêm, thời gian qua, Hội LHPN đã phối hợp cùng VECOM, IM GROUP tổ chức 10 lớp tập huấn TMĐT với sự tham gia của hơn 600 học viên là các chủ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh với các chuyên đề bổ ích từ tổng quan về các kênh bán hàng và marketing hiệu quả, phát triển thị trường kinh doanh thông qua TMĐT, xây dựng và quản trị website ra đơn, xây dựng kênh bán hàng trên các sàn TMĐT, các trang mạng xã hội đến những phương pháp tăng trưởng doanh thu cho DN. "Qua đó, nhiều chị em đã tự tin vận hành DN phát triển vượt trội trước những khó khăn, thách thức kinh tế trên toàn cầu", bà Quý tin tưởng.
Với Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh trong thời kỳ 4.0”, Hội LHPN Việt Nam không chỉ dừng ở việc hỗ trợ chị em phụ nữ nâng cao năng lực, mà còn là cơ hội giúp Hội nhận định đúng thực trạng năng lực TMĐT của chị em để tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn chuyên sâu phù hợp cho từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực.
Chia sẻ lợi ích từ vận dụng linh hoạt của TMĐT, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch VECOM cho rằng, đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế ảnh hưởng nghiêm trọng, mặt khác cũng tạo cơ hội cho TMĐT được phát triển mạnh mẽ và ứng dụng rộng rãi nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.
Theo ông Dũng, nếu như vài năm trước, đối tượng khách hàng sử dụng TMĐT phần lớn là giới trẻ - người tích cực hoạt động trực tuyến, không quyết định chi tiêu trong gia đình. Nhưng giờ đây, những người phụ nữ cầm “tay hòm chìa khóa” trong gia đình đã tích cực tham gia.
Lần đầu tiên, các sàn TMĐT tại Việt Nam xuất hiện những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, những sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Việc phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa ở mọi miền tổ quốc cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng. Tất cả đã tạo nên một thị trường TMĐT sôi động, đầy tiềm năng, là bước đệm quan trọng để nền kinh tế cũng như DN phát triển vượt trội trong nhiều năm tới.
“Kế hoạch VECOM trong năm 2022 sẽ tiếp tục phối hợp cùng Học viện Chuyển đổi số (IM Group) mang đến những giá trị cho chuỗi cung ứng, cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng DN Việt nam nói chung, DN nữ nói riêng xuyên suốt trong quá trình chuyển đổi số”, ông Dũng chia sẻ.
Thông qua Diễn đàn, các DN nữ đã có cơ hội được trao đổi thảo luận và giải đáp chi tiết mọi thắc mắc về quá trình khởi nghiệp trên môi trường số. Cùng với những định hướng cụ thể, chủ các DN nữ trên toàn quốc đã có thêm tự tin xây dựng và phát triển bền vững trên nền tảng số./.