Từ năm 2009, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo chủ trương này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8 (Nhà đầu tư) đã ký hợp đồng BOT 531,182 tỷ đồng và bắt đầu tiến hành thu phí từ 1/9/2009, thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện nay lại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô, do đó, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng, tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đi về trung tâm Hà Nội. Đồng thời, người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí.

Với các lý do trên, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ. Trên quan điểm phải bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà đầu tư với lợi ích của Nhà nước và của người tham gia giao thông, phù hợp với các quy định của Nhà nước về phân cấp quản lý đầu tư và bảo trì hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã tiến hành làm việc với các Bộ, địa phương, Nhà đầu tư và các đơn vị tham mưu liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý.

Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc, Bộ GTVT đã có các văn bản báo cáo Chính phủ kiến nghị xem xét các nội dung: Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ GTVT dừng thu phí từ ngày 4/2/2013) từ ngày 1/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp Nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi Nhà đầu tư thu một chiều.

Tại trạm thu phí mới này sẽ áp dụng mức thu phí từ 1/7/2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Phương án trên đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà đầu tư, của Nhà nước và của người tham gia giao thông.

Trước đó, theo đề nghị của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 3383/VPCP-KTN ngày 2/5/2013 gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Chính để lấy ý kiến về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý di dời trạm về vị trí mới thì sẽ đáp ứng yêu cầu của đông đảo người dân tham gia trên tuyến Thăng Long - Nội Bài nhất là với những người đi từ Hà Nội lên sân bay Nội Bài và ngược lại./.