Đại biểu Phùng Văn Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng) cho biết, trong những năm gần đây, Cao Bằng đã tận dụng được lợi thế đường biên giới Việt - Trung để phát triển giao thương, biên mậu, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng thu ngân sách của tỉnh gấp 3,5 lần, từ 390 tỷ đồng năm 2009 lên 1.382 tỷ năm 2015.

caba_lbyq.jpg
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Trà Lĩnh tăng nhanh hàng năm. (Ảnh: Internet)
Để khai thác hết tiềm năng xuất khẩu qua cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới Việt - Trung, Đại biểu đề xuất Chính phủ cần tạo thêm cơ chế, giải pháp, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu Việt Nam - Trung Quốc thông qua hợp đồng thương mại quốc tế. Chính phủ cần Giúp đỡ các tỉnh biên giới nói chung, Cao Bằng nói riêng nhằm khai thác hết tiềm năng giao dịch biên mậu, phục vụ cho xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam.

Cũng theo đại biểu Hùng, hiện nay, hàng hóa từ cửa khẩu Trà Lĩnh sang thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc và từ đó có thể đi đến các tỉnh, thành phố phía Tây Nam Trung Quốc đang có nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Trong đó, các tỉnh Quảng Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu có khối lượng hàng hóa xuất khẩu của các địa phương này hàng năm lên tới hàng trăm tỷ USD, nên vấn đề vận tải là một bài toán luôn đặt ra, làm sao cho tối ưu nhất.

Mặt khác, do đặc điểm địa lý, các tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc đang mong muốn thực hiện kết nối giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh qua Quảng Tây, thành phố Bách Sắc vào cửa khẩu Trà Lĩnh - Cao Bằng sau đó đi các nước ASEAN hoặc đường biển Hải Phòng của Việt Nam. Khi đó, Cao Bằng sẽ trở thành đầu mối liên kết các tỉnh trong nước với các tỉnh miền Tây Nam, Trung Quốc và ngược lại.

Tuy vậy, rào cản lớn nhất hiện nay chính là giao thông, vì vậy cử tri nơi đây đề nghị Chính phủ xem xét huy động nguồn lực đầu tư sớm triển khai dự án tuyến cao tốc nối Trà Lĩnh, Cao Bằng với Đồng Đăng, Lạng Sơn theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đồng thời, đưa tuyến kết nối giao thông đường bộ quốc tế từ các tỉnh Tây Nam, Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh đi ASEAN và đi quốc tế thông qua cảng Hải Phòng, đưa tuyến giao thông đường bộ này vào Hiệp định vận tải đường bộ quốc tế, kết nối và ký kết giữa 2 Chính phủ của 2 nước./.